การพัฒนาทักษะการเรียนรู้เป็นทีมในชั้นเรียน นายวันชัย แก้วดี ในสังคมยุคปัจจุบันนี้เป็นสังคมแห่งการแข่งขัน ซึ่งไม่อาจปฏิเสธกระแสความเจริญ เปลี่ยนแปลงในเรื่องการพัฒนาองค์การ ภายใต้อิทธิพลการเพิ่มศักยภาพทรัพยากรบุคคลและกลุ่มบุคคลไปสู่แนวคิดขององค์การเอื้อการเรียนรู้กระบวนทัศน์ของการพัฒนาจะต้องเริ่มในทุกระดับทั้งระดับบุคคล ระดับกลุ่มและระดับองค์การ โดยกรอบหลักการในการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติเน้นการเรียนรู้ เป็นการศึกษาตลอดชีวิตของประชาชนสังคมทุกส่วน ทั้งครอบครัว ชุมชน องค์กรภาครัฐและเอกชน องค์กรแห่งวิชาชีพ รวมทั้งสถานประกอบการและทุกๆ หน่วยในสังคม จะต้องเป็นผู้ร่วมมือในการสร้างและพัฒนาผลิตผลลัพธ์ทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวคิดสำคัญ 5 ประการ ของ Senge ที่เน้นพลวัตรการถ่ายทอดความรู้ร่วมกัน ให้เกิดประสิทธิภาพเป็นทีมมีการกำหนดองค์คณะบุคคลหรือคณะกรรมการในระดับต่างๆ ทั้งระดับประเทศระดับพื้นที่และระดับสถานศึกษาเป็นกลยุทธ์การปฏิบัติ ซึ่งมีประเด็นที่ควรสร้างความเข้าใจชัดเจนใน 2 ส่วนคือ […]