เรื่อง สื่อสารอย่างไรให้งานสำเร็จ
วันที่อบรม วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2554 (เวลา 09.00 – 12.00 น.)
วิทยากร ผศ. ดร. นิภา แก้วศรีงาม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
สรุปเนื้อหาการบรรยาย
1. ความสำคัญ องค์ประกอบ และกระบวนการของการติดต่อสื่อสาร
การสื่อสารอยู่ในทุกขั้นตอนการบริหาร ซึ่งจะต้องประกอบด้วย การวางแผน การจัดการ การกำหนดบุคลากร การสั่งงานและมอบหมายงาน การร่วมมือประสานงาน การรายงานผล การจัดทำงบประมาณ
2. การบริหารอารมณ์ ทักษะการรู้คิด : พื้นฐานของการติดต่อสื่อสาร
เมื่อขาด EQ จะส่งผลต่อตนเอง เช่น สุขภาพจิต สุขภาพร่างกาย สัมพันธภาพเสียหาย ส่งผลต่อการทำงาน เช่น ขวัญและกำลังใจในการทำงานต่ำ เกิดความขัดแย้งในทางไม่สร้างสรรค์ ความสัมพันธ์กับลูกค้าและเพื่อนร่วมงานไม่ดี
1. การรับรู้ตนเองตSelf Awareness
2. การจัดการกับตนเอง Self Management
3. การรับรู้ทางสังคม Social Awareness
4. การจัดการกับความสัมพันธ์ Relationship Management
– การรับรู้ตนเอง การรู้เท่าทันอารมณ์ของตนการประเมินตนเองอย่างถูกต้องความเชื่อมั่นในตนเอง
– การจัดการกับตนเอง การควบคุมตนเอง ความไว้วางใจ รู้ผิดชอบชั่วดี ความสามารถในการปรับตัวแรงขับในการบรรลุเป้าหมาย
– การรับรู้ทางสังคม ความเข้าอกเข้าใจมุ่งเน้นการให้บริการความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในองค์กร
– การจัดการความสัมพันธ์ การพัฒนาบุคคลอื่น การกระตุ้นให้กำลังใจการสื่อสาร การจัดการกับความขัดแย้งภาวะผู้นำ
– การแสดงพฤติกรรม
– กระบวนการทางความรู้สึก
– กระบวนการทางความคิด
คือ การคิดเป็นระบบ ข้อมูล ความจำ การสังเคราะห์ การวิเคราะห์ การให้เหตุผล การแก้ไขปัญหา
การตัดสินใจ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
– ระดับเดียวกัน
– ระดับต่างกัน คือ ระดับที่สูงกว่า และระดับที่ต่ำกว่า
– เป็นทางการ
– ไม่เป็นทางการ
– การสื่อความทางเดียว
– การสื่อความสองทาง
3. การสื่อสารเพื่อความสำเร็จในกระบวนการทำงาน
– พื้นฐานที่จะสร้างให้เกิด Knowledge Management Synergistic Team Cluster Team
4. การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์
– การสร้างบรรยากาศของการไว้วางใจ คือ จริงใจ เปิดใจ มีเจตคติที่ดี มีจรรยาบรรณ
– I’m not OK, You’re OK
– I’m OK, You’re not OK
– I’m not OK, You’re not OK
– I’m OK, You’re OK
– วางแผนร่วมกัน
– กำหนดจุดมุ่งหมายร่วมกัน
– กำหนดปัญหา หาแนวทางแก้ไข ตัดสินใจร่วมกัน โดยเน้นปัญหา, ไม่เน้นคน สนใจ ใส่ใจ, ไม่กล่าวโทษ โจมตี ให้ความสำคัญกับส่วนรวม, ไม่เน้นตำแหน่งฐานะ มีข้อตกลงร่วมกันอย่างเต็มใจ ไม่บังคับกันและกัน
– เข้าอกเข้าใจกันอย่างที่เป็นจูนอารมณ์ สลับบทบาทกันบ้าง มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน มีทางเลือกอื่น WIN – WIN
ประโยชน์ที่ได้จากการอบรม