เรื่อง ปรับกระบวนคิด สร้างผลสัมฤทธิ์ในงาน
วันที่อบรม วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม 2554 (เวลา 13.30 – 16.30 น.)
วิทยากร อ.เสน่ห์ ศรีสุวรรณ ที่ปรึกษาฝ่ายฝึกอบรม ประจำภาคพื้นเอเซียแปซิฟิก บริษัท เอ็กซอนโมบิล
สรุปเนื้อหาการบรรยาย
สร้างโลกใหม่ของธุรกิจ ประกอบด้วย 3 C คือ C1 = Customers (ลูกค้า) C2 = Competition (การแข่งขัน) C3 = Change (การเปลี่ยนแปลง)
สิ่งแวดล้อมในโลกยุคใหม่ ประกอบด้วย การค้าเสรี (Free Trade) กระแสโลกาภิวัฒน์ (Glogalization) การสร้างเครือข่ายและพันธมิตร (Network & Partnership) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology-IT) นวัตกรรมและการเรียนรู้ (Innovation & Learning) แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม (Cross Cultural) ระบบมาตรฐานและกฏกติกา (Standard & Regulations) แข่งขันในการเพิ่มประสิทธิภาพ (Efficiency Improvement) โปร่งใสและธรรมาภิบาล (Corporate Governance) เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (Rapid Changing)
การทำงานอย่างมืออาชีพ (Professinoals)
จะต้องมีความรู้ (Knowledgeable) มีความสามารถ (Competency) ใช้ข้อมูล ข้อเท็จริง (Information & Facts) มีการวางแผน (Planing) มีวิธีการทำงาน (Procedure) มีการแลกเปลี่ยนการปฏิบัติงานที่ดี (Best Practive Sharing) มีการบริหารเวลา (Time Management) มีการพัฒนาตนเอง (Personal Development) มีการริเริ่มสร้างสรรค์ (Initiative & Creative)
การพัฒนาความสามารถเพื่อการแข่งขัน
จะต้องมีการการเสาะหาข้อมูล (Information) เพื่อให้เกิดความรู้ (Knowledge) และทำให้เกิดปัญหา (Wisdom)
วิถีคนกล้า 5 ประการ ดังนี้
ความฉลาดที่พึงประสงค์
คนฉลาดจะต้องมีความฉลาดทางด้านปัญญา (Intelligent Quotient-IQ) ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Quotient- EQ) ความฉลาดอดทนในการจัดการปัญหา (Adversity Quotient-AQ) ความฉลาดทางสร้างสรรค์ (Creativity Quotient-CQ) ความฉลาดทางศีลธรรม (Moral Quotient- MQ) ความฉลาดทางสังคม (Social Quotient – SQ)
กระบวนการจูงใจ (Motivation Process)
กระบวนการสร้างแรงจูงใจ ประกอบ ความต้องการ(Needs) บันดาลใจ (Drive) ปฏิบัติ (Action) พึงพอใจ (Satisfaction)
การสร้างแรงจูงใจให้ตนเองก็เพื่อ มองหาสิ่งดีและคุณค่าในสิ่งที่ต้องทำ เข้าใจเหตุและผลในงานที่ต้องทำ (Cause & Effect) กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนก่อนการทำงาน งานง่าย ทำงานยากก่อน : งานยาก ทำงานง่ายก่อน วางแผนและดำเนินการตามแผนอย่างมีวินัย สร้างความรู้สึกแห่งความสำเร็จ (Sense of Success) สะท้อนผลการทำงาน (Feedback) ด้วยตนเองหรือหัวหน้างาน ให้รางวัลตนเอง
การคิดให้เป็นบวก (Positive Thinking)
การที่คนเราคิดบวก จะต้องเป็นผู้ที่มองโลกในแง่ดี (Optimistic) ใช้กฎส่วนเฉลี่ย มีความคิดสร้างสรรค์ เปิดใจพร้อมรับฟัง (Openness) ยอมรับความเปลี่ยนแปลง คิดแบบคนที่ประสบความสำเร็จ คิดถึงภาพกว้าง (Get the Big Picture) หาสิ่งชดเชย (Trade-Off) พอใจในงานและความสำเร็จ จูงใจผู้อื่นและคนรอบข้าง
การทำงานไม่ให้เครียดและมีความสุข
การทำงานไม่ให้เครียด เราจะต้องรักและสนุกกับการทำงาน มองโลกในแง่ดี มีทัศนคติที่เป็นบวก ศึกษาและเข้าใจในงานอย่างถ่องแท้ บริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ เรียนรู้และพร้อมรับมือกับงานที่ท้าทายมีแรงจูงใจมุ่งมั่นที่ทำงานเพื่อความสำเร็จ ทำงานร่วมมือร่วมใจเป็นทีม พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงรักษาสุขภาพกายและสุขภาพใจที่เข้มแข็ง
เทคนิคการขจัดความเครียดที่ได้ผล จะต้องอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี อยู่ใกล้คนอารมณ์ดี บริหารเวลา งาน – ครอบครัว – สังคม พักผ่อนให้เพียงพอ ให้รางวัลกับชีวิต ทำงานอดิเรกที่ชอบ ห่างไกลจากอบายมุข ทั้งปวง ออกกำลังกาย ปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ
บรรยากาศที่ดีในการทำงานร่วมกัน จะต้องมีการยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นกันเอง สนใจและเอาใจใส่กันอย่างจริงใจ ให้เกียรติให้ความสำคัญกับทุกคน จำและเรียกชื่อกันอย่างถูกต้อง ให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะแทนการตำหนิติเตียน ยกย่องชมเชยกันในโอกาสอันสมควร ใช้เหตุใช้ผลในการตัดสินแทนการใช้อารมณ์ รับฟังและเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เปิดเผยโปร่งใสไม่ทำอะไรแบบลึกลับ
สิ่งที่ต้องระมัดระวังในการพูดและการฟัง ก็คือ น้ำเสียง สีหน้า สายตา ท่าทาง อาการ อารมณ์ • ถ้อยคำ ภาษา การฟัง
ค่านิยมสร้างสรรค์สู่ความสำเร็จ
ประโยชน์ที่ได้จากการอบรม