เรื่อง เทคนิคการสอนงานและทำให้ Feedback กลับมามีประสิทธิผล
วันที่อบรม วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม 2554 (เวลา 09.00 – 12.00 น.)
วิทยากร อาจารย์อุไรวรรณ อยู่ชา ผู้อำนวยการบริหารทรัพยากรมนุษย์ Thaiskillplus
สรุปเนื้อหาการบรรยาย
การรู้เท่าทันเศรษฐกิจ คือ รู้ขอบเขตของการแข่งขันทางธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจและสังคม การแข่งขันบนพื้นฐานความรู้
องค์กรที่จะสามารถยืนหยัดอยู่ได้อย่างยั่งยืน จะต้องเปลี่ยนแปลงโดย พัฒนาวัฒนธรรมการทำงานพัฒนาระบบงาน พัฒนาเทคโนโลยี พัฒนาสินค้าและบริการ พัฒนาพนักงาน รักษาพนักงาน
ประโยชน์ของการสอนงาน “KPI” คือ
การสอนงานยุคใหม่ ไม่ได้หมายถึง สาระของการสอนหรือ บอกถึงวิธีการทำงานเท่านั้น แต่หมายรวมถึง การช่วยเหลืการให้คำแนะนำ การให้กำลังใจ และโอกาสเพื่อให้ผู้เข้ารับการสอนประสบความสำเร็จ
เครื่องมือการพัฒนาทีมงาน
คุณสมบัติและ Competency หลักที่สำคัญของผู้สอนงาน
**การสอนงานให้ได้ทั้งงานและได้ทั้งใจ “เอาใจเขามาใส่ใจเรา”
ก่อนสอนงาน ต้องรู้จักงานและเป้าหมายหมายของงาน คือ มีการวิเคราะห์งาน เรียงลำดับขั้นตอนการสอนงาน จุดสำคัญและข้อพึงระวัง คู่มือการสอน ตรวจสอบอุปกรณ์ให้พร้อม ซ้อม เตรียมใจ รู้จักลูกน้อง รู้จักวัยของลูกน้อง รู้จักสไตล์การเรียนรู้ของผู้ใหญ่
**เทคนิคการสอนงาน ก็คือ การอธิบาย I do, We do, You do
บทบาทของหัวหน้า กับการให้ Feedback (การให้ข้อมูลย้อนกลับ)
Feedback คือ ทักษะ ในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ข้อเท็จจริง/พฤติกรรมที่ลูกน้องแสดงออกในการปฏิบัติงาน ให้คำแนะนำว่าจะต้องทำอย่างไร เพื่อปรับปรุงพฤติกรรมนั้นๆ ซึ่งจะทำให้การปฏิบัติงานดีขึ้น ลูกน้องที่มีพฤติกรรมดี/ผลงานดี “เพิ่มพูนเกียรติและศักดิ์ศรี ก็ควรยกย่องชมเชย ให้กำลังใจ และส่งเสริม เปิดโอกาสให้เจริญเติบโต ลูกน้องที่มีพฤติกรรมไม่ดี/ผลงานแย่ รักษาเกียรติและศักดิ์ศรี
ขั้นตอนการให้ Feedback เพื่อพัฒนาผลงาน
ข้อควรคำนึงถึงในการให้ Feedback “จับถูก ก่อน จับผิด”
ประโยชน์ที่ได้จากการอบรม