เรื่อง การพัฒนาบุคลิกภาพ
วันที่อบรม วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม 2554 (เวลา 09.00 – 12.00 น.)
วิทยากร ศาสตราจารย์ ดร.ศักดา ปั้นเหน่งเพ็ชร์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรุปเนื้อหาการบรรยาย
บุคลิกภาพ (Personality) ประกอบด้วย รูปลักษณ์ (Appearance) การกระทำ (Performance) และศักยภาพ (Potentiality)
เครื่องแต่งกายสำหรับการทำงาน เช่น เครื่องแบบ (Uniform) ความนิยมตามแนววัฒนธรรมองค์กร (Organizational Culture Trend) การแต่งกายแบบลำลองเชิงธุรกิจ (Business Casual) การแต่งกายแบบลำลองตามสบาย (Casual)
กลุ่มบุคลากร องค์กรระดับมืออาชีพ คือ บุคลากรผู้มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าและบุคคลอื่นๆ ในสังคมทั่วไปโดยหน้าที่หลัก (Front Office Staff) บุคลากรผู้ไม่มีหน้าที่หลักซึ่งต้องมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า (Back Office Staff)
ระดับกลุ่มบุคลากร องค์กรระดับมืออาชีพ
1. ผู้บริหารระดับสูง
2. ผู้บริหารระดับกลาง
3. พนักงานปฏิบัติการทั่วไป
3.1 พนักงานสำนักงาน
3.2 พนักงานโรงงานหรือภาคสนาม
4. พนักงานสายเสริมสำหรับสำนักงาน
*ความดูดี (Looking Good) คือ การมีสุขภาพดี (Healthy) สะอาดเรียบร้อย (Grooming)
รสนิยมดี (good teste) เชื่อมั่นในตนเอง (Confidence) เป็นมิตร (Friendliness)
ความสะอาดเรียบร้อยและมีสุขอนามัยที่ดี
ภาพลักษณ์ที่สามารถชนะใจผู้ได้พบเห็นมีที่มาพื้นฐานอันเนื่องมาแต่ความประณีต พิถีพิถัน สะอาดเรียบร้อยในการเอาใจใส่ดูแลตนเอง และในการแต่งกาย ภาษาปากแนวแสลงที่กระชับ สั้น กะทัดรัด และตรง
ความหมายมากที่สุดสำหรับคุณสมบัติเช่นที่กล่าวไว้ข้างต้นคือคำว่า ”เนี๊ยบ” อย่าลืมสำรวจตรวจสอบรายละเอียดทั้งปวงซึ่งจะช่วยให้เรามั่นใจในความดูดีของตัวเราเอง ก่อนออกจากบ้าน ก่อนเริ่มทำงาน หรือก่อนที่จะออกงานสังคม วันนี้เราจะพิจารณาประเด็นพื้นฐานสำคัญๆ ที่เราควรใช้ตรวจสอบ “ความเนี๊ยบ” ซึ่งมี 8 ประการคือ
1. ผม ก่อนออกจากบ้านเพื่อดำเนินกิจกรรมอื่นๆ นอกบ้านในแต่ละวัน เราควรแน่ใจว่าผมของเราสะอาด และอยู่ในทรงที่ประณีตเรียบร้อยเสมอ ทรงผมที่ดีต้องไม่ดูกระเซอะกระเซิง รุ่ยร่าย กระเจิดกระเจิงเสมือนขาดความเอาใจใส่ดูแล นอกจากความสะอาดของเส้นผมและหนังศีรษะแล้ว ผมควรได้รับการเอาใจใส่ให้อยู่ทรงเสมอ
2. ฟัน หลังการรับประทานอาหารทุกมื้อควรทำความสะอาดฟันโดยการใช้แปรงที่เหมาะกับสภาพฟันและเหงือก หากไม่สะดวกที่จะแปรงฟันอย่างน้อยที่สุดการป้วนปากด้วยน้ำสะอาดแรงๆ สักสองสามครั้ง ก็จะช่วยได้บ้าง
3. น้ำยาระงับกลิ่นกาย Deodorant บริเวณซอกอับของร่างกายมักมีเหงื่อและความชื้นสะสมอยู่ จึงมีความจำเป็นต้องใช้น้ำยาระงับกลิ่นกาย แต่ละบุคคลอาจมีปริมาณความรุนแรงของกลิ่นกายที่แตกต่างกัน เราควรเลือกใช้น้ำยาระงับกลิ่นกายให้เหมาะสม กับลักษณะผิว และความแรงของปัญหา
4. ใบหน้าเกลี้ยงเกลา หนวดเคราได้รับการโกนหรือขลิบตกแต่งอยู่เสมอ ใบหน้าควรต้องไม่ดูรก รุงรังสกปรก หากสุภาพบุรุษบางท่านมีรสนิยมชอบไว้หนวดหรือเครา ก็ขอความกรุณาโปรดขลิบให้สั้น และ ตกแต่งแนวให้ดูเรียบร้อยอยู่เสมอ
5. เล็บมือและเล็บเท้า ไม่ละเลยเพิกเฉยต่อการเอาใจใส่ดูแลเล็บ ทั้งเล็บมือและเล็บเท้า อย่างสม่ำเสมอ ทุกครั้งที่เราตัดผมเราก็ควรตัดเล็บเสียด้วยเลยในระยะเวลาใกล้เคียงกัน การตัดเล็บเท้าควรพยายามตัดให้เป็นเส้นตรงจะดีกว่าเพื่อป้องกันปัญหาเล็บขบในบริเวณซอกเล็บ
6. เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ความสะอาดเป็นสิ่งที่ต้องเอาใจใส่เป็นประการแรกในเรื่องเกี่ยวกับเสื้อผ้าเมื่อใดก็ตามที่รอยคราบไคล ด่างดวงของความสกปรกไม่ว่าจะเกิดขึ้นโดยมาจากภายในร่างกายของผู้สวมใส่หรือจากภายนอกปรากฏอยู่ในเนื้อผ้าก็ตาม ย่อมมีผลทำให้เสียบุคลิกภาพได้
7. ขอบปลายแขนเสื้อและคอปกเสื้อเชิ้ต ที่เรียบร้อยน่าดู เสื้อเชิ้ตมีบริเวณที่ต้องการความเอาใจใส่เป็นพิเศษอยู่สองแห่งคือ คอปกและขอบปลายแขน เนื่องจากทั้งสองแห่งในตัวเชิ้ตเป็นบริเวณที่ชิดกับผิวหนังของผู้สวมใส่มากที่สุด ดังนั้น คราบเหงื่อไคล ความมันของผิว ตลอดจนฝุ่นละออง จึงมักมาจับและเกาะชนิดฝังแน่นอยู่ในเสื้อผ้าบริเวณนี้
8. รองเท้าและถุงเท้าที่อยู่ในสภาพดี รองเท้าควรได้รับการเอาใจใส่ดูแลทำความสะอาดขัดถูและอยู่ในรูปทรงที่ดี รวมทั้งส้นรองเท้าที่ไม่สึกกร่อนจนตัวรองเท้าเอียงกะเท่เร่ไปข้างใดข้างหนึ่ง ฝ่ายถุงเท้าก็ควรสะอาดปราศจากกลิ่นและไม่ยืดยาน
ฉะนั้น CHECK LIST สำหรับความเนี๊ยบทั้งแปดประการซึ่ง ได้แก่ ผม ฟัน กลิ่นกาย ใบหน้าที่เกลี้ยง เกลา เล็บ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย คอปกและขอบปลายแขนเสื้อเชิ้ต รองเท้าและถุงเท้า ทั้งหมดนี้เป็นพื้นฐานแห่งภาพรวมความดูดีของเอกัตบุคคล ก่อนออกจากบ้านจึงควรสำรวจความเรียบร้อยเหล่านี้
การแต่งกายชุดทำงานแบบลำลอง
คุณประโยชน์ของชุดทำงานแบบลำลองซึ่งไม่เป็นทางการมากเกินไปนัก และไม่ใช่เครื่องแบบที่บังคับใช้ ช่วยให้บุคลากรขององค์กรสามารถแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ อันเป็นรสนิยมเฉพาะตัว และความเป็นตัวของเขาเองได้ชัดเจนมากกว่า สะดวกสบายคล่องแคล่วในการทำงานยังช่วยให้ผลผลิตของงาน ทั้งในทางคุณภาพและปริมาณดีขึ้น
อย่างไรก็ตาม ระดับและลักษณะของชุดทำงานควรอยู่ในขอบเขตจำกัดที่เหมาะสมพอดี ไม่ตามสบายมากเกินไปจนดูน่าเกลียดและไม่น่าดู ความไม่เหมาะสมอันเนื่องมาแต่ลักษณะการแต่งกายที่ตามสบายมากจนเกินไปมาทำงาน ทำให้บุคลากรผู้แต่งชุดทำงานลำลองเกินกว่าเหตุนั้น ดูไม่ดี ประหนึ่งเป็นผู้ไม่รู้จักกาลเทศะ ไม่รู้ความเหมาะ
ข้อควรยกเว้นในการแต่งกายชุดทำงานแบบลำลอง Don’t for Business Casual
ลักษณะและคุณสมบัติในการให้บริการ 9 ประการ คือ
1. การสร้างปฏิสันถารให้เกิดปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
2. การเสนอความช่วยเหลือเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการหรือปัญหาของลูกค้า
3. การหารือกับลูกค้าเพื่อวางแผนดำเนินงาน
4. การนัดหมายเรื่องเวลาและสถานที่ที่ชัดเจนสำหรับการให้บริการ
5. ความระมัดระวังในเรื่องการตรงต่อเวลา
6. ความชำนาญ ละเอียดลออ ประณีต พิถีพิถัน และความมีฝีมือในการดำเนินงาน
7. ความเอาใจใส่ในรายละเอียดที่ต้องเฉพาะเจาะจงเพื่อให้ทุกสิ่งลงตัวกันอย่างพอดี
8. ความซื่อสัตย์ สุจริตในการดำเนินงาน
9. การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพกับลูกค้า
ประโยชน์ที่ได้จากการอบรม