เรื่อง การบริหารอารมณ์เพื่อความสำเร็จ
วันที่อบรม วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม 2554 (เวลา 09.00 – 12.00 น.)
วิทยากร อาจารย์แสงอุษา โลจนานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรม บริษัท เอเชีย แปซิฟิก อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ จำกัด
สรุปเนื้อหาการบรรยาย
เหตุผลและความจำเป็นในการบริหารอารมณ์ ความเร็วของการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่ออารมณ์และกรอบความคิดในการทำงาน รวมถึงแรงต้านที่เป็นผลมาจากความไม่สมดุลของความเร็วในการเปลี่ยนแปลง
หลักการบริหารอารมณ์ ในการทำงานและการดำรงชีวิต การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารปัญญาและอารมณ์ เพื่อสร้างความสำเร็จอย่างมีความสุข
E.Q. หรือ emotional quotient เป็นศักยภาพของบุคคลในการตระหนักถึงการใช้ปัญญากำกับอารมณ์ของตนเอง และการใช้ปัญญาในการบริหารอารมณ์ของผู้อื่นเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ในการใช้ปัญญากำกับอารมณ์ทั้งของตนเองและผู้อื่นนี้ เราจะต้องเข้าใจตัวของเราเองเสียก่อนว่าเรารู้สึกอย่างไร ทำไมจึงรู้สึกเช่นนั้น และเมื่อเราเริ่มเข้าใจตัวเอง แล้วเราก็จะสามารถนำประสบการณ์นี้ไปพัฒนาความสามารถเพื่อทำความเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่นต่อไป ขณะเดียวกัน ถ้าเราสามารถที่จะควบคุมพฤติกรรมการแสดงออกของตัวเองได้ เราก็จะสามารถทำนายความรู้สึกของคนรอบข้างที่เป็นผลกระทบจากพฤติกรรมของเราได้ในระดับหนึ่ง โดยอ้างอิงกับประสบการณ์ต่างๆที่เราได้เคยประสบมา ดังที่กล่าวมานี้เราอาจแบ่งความสามารถในการใช้ปัญญากำกับอารมณ์ออกเป็นสองส่วน คือ
1. ส่วนของการใช้ปัญญากำกับอารมณ์ของตนเอง
– รู้จักอารมณ์ของตัวเอง
– สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้
– สามารถสร้างสรรค์อารมณ์ของตนเองได้
2. ส่วนของการใช้ปัญญาบริหารอารมณ์ของผู้อื่น
– เข้าอกเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น
– ประสานสัมพันธ์กับผู้อื่น ตลอดจนสร้างสังคมที่เกื้อกูล
การบริหารอารมณ์ คือ ศักยภาพของบุคคล ในการตระหนักถึงการใช้ปัญญากำกับอารมณ์ของตนเอง และใช้ปัญญาในการบริหารอารมณ์ของผู้อื่น
ความเครียดจากอัตราความเร็วที่แตกต่าง (Speed Stress)
– ความเร็วของคุณ (Your speed)
– ความเร็วที่อยู่รอบตัวคุณ (World speed)
กระบวนการพัฒนา EQ และศักยภาพด้วย Thai SMILE
– รู้จักและชื่นชมในธรรมชาติของศักยภาพของตนเอง (Self-awareness)
– บริหารสมดุลของอารมณ์และปัญญา (Manage emotional)
– สร้างสรรค์เป้าหมายและแรงบันดาลใจในการปลดปล่อยศักยภาพของตนเอง (Innovate inspiration)
– เข้าใจธรรมชาติของสรรพสิ่งรอบข้าง (Listen with head & heart)
– อยู่กับธรรมชาติรอบตัวอย่างมีความสุข (Enhance social skill)
ที่มาของความเครียดและแรงต้านในการปฏิบัติงาน
– แรงต้านจากภายใน ประกอบด้วย ความเฉื่อย ความกลัว (ความเชื่อมั่น) ความโกรธ ทิฐิ
– แรงส่งในการปฏิบัติงาน ประกอบด้วย คน/ทีมงาน เงิน/ค่าตอบแทน ระบบ/ขั้นตอน เทคโนโลยี/ / เครื่องมือ
ปรับแรงต้านเป็นแรงส่ง ปรับพลังลบเป็นพลังบวก
– แรงส่งในการปฏิบัติงาน คน/ทีมงาน เงินค่า/ค่าตอบแทน ระบบ/ขั้นตอน เทคโนโลยี/เครื่องมือ
– แรงส่งจากภายใน ความชอบ ความสุข ความสนุก ความเพียร
ปัจจัยพื้นฐานเพิ่มความสุขในการดำรงชีวิต
– ทักษะ ทำให้เกิดความสำเร็จ
– ความชอบ ทำให้มีความสุข
**เลือกที่จะตอบสนองต่อสิ่งเร้าอย่างสร้างสรรค์ เมื่อมีสิ่งที่เข้ามากระทบ จะเกิดการตอบสนอง
ประโยชน์ที่ได้จากการอบรม
1. นำความรู้ที่ได้รับมาใช้ในการควบคุมอารมณ์ของตนเองได้
2. สามารถเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น และประสานสัมพันธ์กับผู้อื่น ตลอดจนสร้างสังคมที่เกื้อกูลกัน