ราล์ฟ วาลโด อีเมอร์สัน กวีและนักปรัชญาชื่อดังคนหนึ่งของโลกเคยกล่าวว่า “ความสุขคือน้ำหอม ซึ่งเมื่อคุณพรมไปบนร่างของคนอื่น ก็จะหยดลงบนร่างของคุณด้วย” คนทำงานยุคใหม่หากเข้าใจข้อคิดนี้ และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตของตัวเอง โอกาสที่จะก้าวหน้าและมีความสุข ตลอดจนเป็นที่รักของทุกๆ คนก็เกิดขึ้นได้ไม่ยาก มาเรียนรู้วิธีการทำงานให้มีความสุขและเป็นคนทำงานยุคใหม่ที่ดูงามสง่า (Look Smart) กันดีกว่า
1. ต้องมีเป้าหมายในการทำงาน
คนทำงานทุกคน ทุกระดับ ต้องมีเป้าหมายในการทำงานที่แน่ชัด เพราะเป้าหมายจะเป็นตัวกำหนดท่าทีและวิธีการในการบริหารการงานและจัดการชีวิตส่วนตัว เป้าหมายจากการทำงานควรจะเป็นอะไรบ้าง ส่วนมากก็มุ่งไปที่ผลตอบแทนและโอกาสก้าวหน้า คนทำงานยุคใหม่ควรมีเป้าหมายเรื่อง บรรยากาศในการทำงานที่มีความสุขด้วย เพราะอะไรหรือ…เพราะหากเรามุ่งไปที่ผลตอบแทนและโอกาสก้าวหน้าอย่างเดียว เราจะมองไม่เห็นใครเลย หรือเห็นคนอื่นก็เป็นเพียงแค่บันไดไต่โอกาส แต่หากเรามุ่งสร้างบรรยากาศในการทำงานที่มีความสุขด้วย เราจะคิดถึงคนอื่น ใส่ใจต่อผู้อื่น ทำให้เกิดความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจ และพยายามที่จะสื่อสารต่อกันอย่างมีคุณภาพ บุคลิกและท่าทีของเราจะเปลี่ยนไปด้วย ใครก็ตามที่รู้จักนึกถึงคนอื่น เขาจะมีท่าทีประนีประนอม รับฟังความคิดและความรู้สึกของคนอื่น ลดความกร้าวหรือก้าวร้าวลงได้อย่างอัตโนมัติ มีความเป็นผู้นำที่น่ารัก หรือเป็นผู้ร่วมคณะ (Team) ที่เปี่ยมประสิทธิภาพ ไม่แยกเขาแยกเรา ไม่อิจฉาริษยา มุ่งแต่จะแข่งขันหรือมุ่งกดขี่กันทางอำนาจของตำแหน่ง แต่จะร่วมมือกันพิชิตอุปสรรคในสายงานด้วยความสมานฉันท์ อย่าลืมว่าการทำงานในยุคนี้ ประสิทธิภาพของทีมได้รับความสนใจมากกว่าวีรบุรุษ (Hero) หรือคนเก่งประเภทข้ามาคนเดียว (One Man Show) เพราะการแข่งขันภายนอกองค์กรนับวันจะแข่งขันกันอย่างรุนแรงมากขึ้น การแข่งขันกันภายในจึงกลายเป็นเรื่องไม่เป็นสาระ กลายเป็นปัญหา ใครที่เอาแต่แข่งขันกันเองจะกลายเป็นตัวปัญหาภายในองค์กรทันที