ในฐานะที่เป็นนักเรียน นักศึกษาจึงมีความจำเป็นที่ต้องทำงานเป็นกลุ่ม ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่หลายคนไม่ค่อยพึงปราถนา แต่ก็สามารถทำให้เป็นเรื่องที่สนุกขึ้นมาได้ และผลงานที่ออกมายังมีประสิทธิผลอีกด้วย ในความเป็นจริงหลายๆคนคงทราบกันดีว่า การทำงานเป็นกลุ่มนั้นมีข้อดีมากมาย เช่น
ทักษะการทำงานกลุ่ม
ทักษะการทำงานเป็นกลุ่มหรือทำงานร่วมกับผู้อื่นนั้น เป็นทักษะที่ผู้ว่าจ้างหลายๆคนพึงปราถนา หรือคาดหวังว่านักเรียนหรือนักศึกษาต้องมี ซึ่งทักษะนี้สามารถแสดงให้เห็นถึงทักษะอื่นๆอีกหลายประการ อาทิเช่น ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทักษะการเจรจา ทักษะการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น และทักษะการคิดริ่เริ่มใหม่ๆ
ปัญหา
ทั้งๆที่มีประโยชน์มากมายสำหรับการทำงานเป็นกลุ่ม แต่นักเรียนหรือนักศึกษาต่างพากันต่อต้านการทำงานเป็นกลุ่ม นั้นอาจเป็นเพราะ อาทิเช่น อาจเป็นเพราะมีความกลัวที่สมาชิกบางคนจะไม่เข้าร่วมประชุมตามเวลาเรียกนัด หรือไม่ช่วยงานเพื่อนสมาชิกในกลุ่ม -โดยปกติคือสมาชิกพยายามจะปัดความรับผิดชอบ ใช่! หากสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจริง คุณก็จำเป็นต้องสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ (กรณีในสถานการณ์ทำงาน) วิธีแก้ปัญหามีเพียงทางเดียวคือการเขียนบันทึกงานที่สมาชิกแต่ละคนได้ทำเสร็จ
และถ้าหากคุณมีปัญหากับเพื่อนร่วมกลุ่มที่ไม่ส่งงานตามที่ได้รับหมอบหมาย คุณควรจะต้องพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจ หากถ้าเพื่อนร่วมกลุ่มยังคงปฎิเสธการทำงานอยู่นั้น คุณอาจพูดได้ว่าจะนำเรื่องปรึกษาอาจารย์ผู้สอน หรือผู้บรรยาย
นอกจากปัญหาที่สมาชิกไม่ยอมมาประชุม หรือส่งงานนั้น ก็ยังมีอีกหลายปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ อาทิเช่นเรื่องการปกครอง – ผู้นำกลุ่มอาจมีคนหรือสองคนในการเป็นผู้นำทำงานต่างๆ แต่สมาชิกอื่นอื่นๆ ไม่ให้ความสนใจในคำสั่งเหล่านั้น ซึ่งอาจเป็นเพราะว่ามีสมาชิกบางคนสร้างพวกพองของตัวเองขึ้นมาภายนอกกลุ่ม
ปัญหาการเพิกเฉย หรือการวิจารณ์ในด้านลบ – ในการยอมรับในความเป็นผู้นำ สมาชิกอาจต้องคิดเชิงวิจารณญาณมากกว่าการคิดในเชิงหยาบ แต่ในบางครั้งสมาชิกกลุ่มชอบทำงานเพียงคนเดียวเพื่อแข่งขันกับคนอื่นมากกว่าการทำงานเป็นกลุ่ม
ข้อขัดแย้งที่แฝงไว้ด้านใน – ความขัดแย้งนี้อาจสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากความไม่พอใจของสมาชิกบางคนที่พยายามที่จะบงการสมาชิกผู้อื่นในกลุ่มที่เหลือ หรือความขัดแย้งที่เกิดขึ้นแต่ไม่แก้ไขร่วมกันซึ่งสามารถก่อให้เกิดยุบกลุ่ม หรือไม่ทำงานร่วมกันอีก ฉะนั้นจึงเป็นการดียิ่งขึ้นที่จะเอาความขัดแย้งที่ซ่อนอยู่ในทุกคนขึ้นมาปรึกษากันและกัน
การวางแผนการทำงานอาจเป็นอีกสิ่งนึงที่ช่วยให้สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านั้นได้ อาทิเช่น
การเริ่มต้นการทำงาน
ในกลุ่มที่ดีนั้น สมาชิกในกลุ่มจะต้องมีความพยายามแสดงความสามารถของตนเองออกมาซึ่งสุดท้ายผู้นำที่ดีก็จะได้รับการคัดเลือกขึ้น ในเรื่องของการกระจายงานนั้นต้องมีความระมัดระวังเพื่อไม่ให้สมาชิกในกลุ่มเกิดความรู้สึกว่างานที่ได้นั้นไม่เท่าเทียมกับผู้อื่นซึ่งอาจมีความยากกว่า
ในการสร้างกฎเกณฑ์ในการทำงานนั้นเป็นอีกทางหนึ่งที่สำคัญเช่นเดียวกันเพื่อที่สามาชิกในกลุ่มจะได้รับรู้วิธีการทำงานร่วมกัน สิ่งไหนควรปฎิบัติ และสิ่งไหนไม่ควรปฎิบัติ คุณควรจะเห็นด้วยกับวัน เวลาสถานที่ที่นัดหมาย และนอกจากนี้ยังจำต้องตั้งบุคคลที่สามารถติดต่อได้อย่างสะดวกเพื่อง่ายต่อการทำงาน
คุณต้องการมีผู้นำไหม
คนบางคนอาจจะสมมุติบทบาทหน้าที่ของการเป็นผู้นำขึ้นมา และเป็นสิ่งที่ควรได้รับตราบเท่าที่สมาชิกกลุ่มยังรู้สึกมีความสุขอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นคือการสมมุติบทบาทของผู้นำโดยไม่ได้มีการปรึกษากันก่อนซึ่งอาจทำให้บทบาทความเป็นผู้นำนั้นมีผลกระทบที่ไม่ดีต่อการทำงาน ในบางครั้งมันอาจจะเป็นสิ่งที่ดีที่จะต้องมีการประชุมกันเพื่อแบ่งหน้าที่ให้เกิดความเหมาะสมโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้นำ แต่หากกลุ่มต้องการมีผู้นำ การทำงานจึงควรเป็นระบบที่ผู้นำเป็นผู้บังคับบัญชา ซึ่งหมายความว่าสามาชิกกลุ่มจำเป็นต้องบังคำสั่งของหัวหน้ากลุ่ม
พิจารณาขั้นตอนดังต่อไปนี้เป็นพื้นฐานในการพัฒนากลุ่ม
การรับสมาชิกใหม่ – (อาจจะเป็น) ความปลอดภัย คาวามสุภาพ ความสงบเงียบ และความยืดหยุ่น
สาเหตุ – อำนาจการปกครองที่มีมากเกินไป – รับผิดชอบดูแลในการบริหารเพียงคนเดียว
ข้อขัดแย้ง อาทิเช่น การเผชิญหน้า ความลำบาก ความรุ้สึกที่ยึดติดตลอดจนการล้มเลิก
สาเหตุ – ข้อขัดแย้งที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข – ล้มเหลวในการปล่อยความขัดแย้งให้เลือนหายไป
การเกาะกลุ่มร่วมกัน – ทักษะการพัฒนา ความสามารถและความมั่นใจ รู้สิ่งที่ควรกระทำ
ข้อกีดกั้น – ติดขัดอยู่กับปัญหา – ไม่มีผู้นำทางหรือขาดข้อแนะนำที่ดี
กลุ่ม – มีแหล่งทรัพยากรที่ดี มีการสนับสนุน เปิดกว้าง และยืดหยุ่น
ข้อกีดกั้น – สันโดษและมีความมั่นใจมากเกินไป
คุณพอจะสามารถจดจำขั้นตอนดังกล่าวข้างต้นที่อยู่ในกลุ่มของคุรได้หรือไม่ ถึงแม้ว่าจะปัญหาเกิดขึ้นในกลุ่มของคุณ แต่กลุ่มของคุณก็ยังสามารถได้รับรางวัลได้หากคุณปฏิบัติตามคำแนะนำตามที่กล่าวไปนั้น และเริ่มที่จะคิดเกี่ยวกับกระบวนการบางสิ่งที่ได้วางแผนไว้ และเริ่มสนุกกับการทำงานเป็นกลุ่ม