การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การจัดการความรู้ (Knowledge Management) เป็นสาขาที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเริ่มมีการพัฒนาตั้งแต่ พ.ศ.2539 ซึ่งในระยะเริ่มแรกจะมีการประชุม หนังสือหรือบทความที่กล่าวถึงการจัดการความรู้ไม่มากนัก โดยจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบ่วงโซ่แห่งคุณค่า (Value Chain) ความรู้ที่ยังไม่มีการถ่ายทอด (Tacit Knowledge) และทุนทางปัญญา (Intellectual Capital) แต่ปัจจุบันศาสตร์ในเรื่องการจัดการความรู้ได้เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง มีการจัดประชุม หนังสือ และวารสารจำนวนมาก โดยเรื่องที่ศึกษาจะเกี่ยวข้องกับ ผลลัพธ์ คุณค่า ชุมชน ลูกค้า พนักงานลูกจ้าง แนวคิด นวัตกรรมและการค้า
การจัดการความรู้จะเริ่มจากการนำปัจจัยทางด้านสังคมเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และการจัดการ มาเปลี่ยนแปลงเป็นความรู้สำหรับนำไปประยุกต์ใช้กับสิ่งต่างๆ โดยผลที่ได้รับจากการจัดการความรู้ได้แก่ การวัดแบบใหม่ เช่น ทุนทางปัญญา (Intellectual Capital)
สำหรับการตลาดแบบใหม่ได้แก่ ตลาดผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic markets) เช่น การประมูล การซื้อขายรถ การตลาดที่เน้นชุมชน การตลาดที่มีส่วนร่วม (Collaborative markets) และตลาดทุนทางปัญญา(IC markets) แนวโน้มที่จะพบเมื่อเข้าสู่ระบบที่เน้นความรู้ได้แก่
Download: การจัดการความรู้ (Knowledge Management)