นางสาววิไลวรรณ สิงหวิบูลย์
ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานฝึกอบรม
เนื้อหาโดยสรุป
บรรยายโดย ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม
“การสื่อสาร” เป็นหนึ่งใน Competency หรือ “ความสามารถ” ที่สำคัญที่จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้ทีมงานในทุกหน่วยงานสามารถสื่อข้อมูลได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน และมีความเข้าใจที่ตรงกัน รวมถึงยังสามารถสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันได้ การสื่อสารคือ การส่งสาร เช่น ความรู้ ความคิด ความรู้สึก ข้อมูล จากผู้ส่งสารไปสู่ผู้รับสารโดยใช้ภาษาพูด และหรือภาษาท่าทาง
ความสำคัญของการสื่อสารข้ามสายงาน
- ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้
- สนับสนุนบรรยากาศขององค์การแห่งการเรียนรู้
- ก่อให้เกิดความร่มมือ และการประสานงานที่ดี
- ช่วยให้การบริหารความเปลี่ยนแปลงบรรลุเป้าหมาย
การสร้างพลังทีมงานและเครือข่ายการทำงาน ความจำเป็น
- เร่งด่วน
- ทำคนเดียวไม่ได้
- หลายคนหน่วยงานรับผิดชอบ
- ต้องใช้หลากหลายความรู้
- ต้องการความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- ต้องการบรรยากาศความสามัคคี
หลักของระบบการติดต่อสื่อสารที่สำคัญ
- กำหนดช่องทางการติดต่อสื่อสารให้ชัดเจน
- ทุกคนรู้และเข้าใจช่องทางการสื่อสาร และมีความยุติธรรมในการกระจายสาร
- ทุกคนควรมีช่องทางการสื่อสารที่เป็นทางการของตนเอง
ปัจจัยที่ส่งเสริมประสิทธิภาพการสื่อสารข้ามสายงาน
- ภาวะผู้นำ
- ทักษะการบริหารจัดการ (การวางแผน การควบคุม)
- ทักษะการแก้ไขปัญหาตัดสินใจ
- การทำงานเป็นทีม
- การรับรู้สายงาน และการมีส่วนร่วม
ประโยชน์ที่ได้รับ
- ช่วยลดข้อข้ดแย้งในการทำงาน การทำงานซ้ำซ้อน ทำให้เกิดแนวความคิดใหม่ๆ
- สร้างความสามัคคีและความเข้าใจในหมู่คณะ เสริมสร้างขวัญของผู้ปฏิบัติงาน
- ช่วยให้การทำงานบรรลุเป้าหมายได้อย่างราบรื่น รวดเร็ว
Post Views: 314