ทรัพยากรมนุษย์เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในองค์กร องค์กรที่จะก้าวหน้าและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ต้องมีพนักงานที่มีประสิทธิภาพ แต่ทุกองค์กรมักจะพบพนักงานที่มีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ จึงต้องทำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของพนักงานที่ไม่พึงประสงค์ให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับโครงการอบรมทางไกลผ่านระบบดาวเทียม ในหัวข้อ “การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์” ผู้บรรยาย ได้แก่ ผศ. ดร. นิภา แก้วศรีงาม อาจารย์ภาคจิตวิทยา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สรุปได้คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ให้เป็นที่พึงประสงค์ ของหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงานและบุคคลทั่วๆ ไป ดูได้จากสาเหตุของพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ และทำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามสาเหตุ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยระบบและกระบวนการ การประเมินและเสริมแรงพฤติกรรมที่ต้องการ พื้นฐานการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม พฤติกรรมมนุษย์ ที่มาของพฤติกรรม การเกิดและการเปลี่ยนพฤติกรรม พฤติกรรมมนุษย์ซึ่งแบ่งระดับของพฤติกรรมfดังนี้ ระดับบุคคล (Individual) ระดับปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ระดับกลุ่ม (Group) ส่วนประเภทของพฤติกรรม สามารถประเมินได้จากแบบวัดทางจิตวิทยา พฤติกรรมที่สังเกต สอบถามได้ พฤติกรรมที่ตรวจสอบได้จากเครื่องมือ
พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ แบ่งออกเป็น พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ทั่วไป เป็นพฤติกรรมที่ขัดกับปทัสถาน (Norm) เช่น ขนบธรรมเนียม ประเพณี กฎหมาย ศีลธรรม พฤติกรรมที่สร้างความเสียหายและเกิดอันตรายต่อตนเอง ผู้อื่น สังคม โลก พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในโลกของงาน เป็นพฤติกรรมที่ขัดกับ Work Style เช่น เป้าหมายและวิสัยทัศน์ขององค์กร ค่านิยมและบรรทัดฐานขององค์กร เงื่อนไขของงาน Job Specification พฤติกรรมที่สร้างความเสียหายต่องาน
สาเหตุของพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ เกิดจากตัวบุคคล เช่น บุคลิกภาพขัดแย้งกับลักษณะงาน ปัญหาสุขภาพ ส่วนตัว ครอบครัว ปัญหาด้านอารมณ์และสภาพจิต การขาดศักยภาพ การขาดแรงจูงใจภายในเกิดจากระบบและกระบวนการ เช่น ปัญหาจากบุคคลในองค์กร (หัวหน้า ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า) บรรยากาศ สภาพแวดล้อมของงานมีมลภาวะ ระบบการบังคับบัญชาไม่มีประสิทธิภาพ กระบวนการบริหารจัดการบกพร่อง ขาดการเสริมแรง การประเมินผลการปฏิบัติงานไม่ยุติธรรม
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยระบบและกระบวนการ เช่น ระบบและกระบวนการบริหารบุคคลการบริหารแบบมีส่วนร่วม การประเมิน เป็นระยะ การให้รางวัล และสิ่งเสริมแรงผู้มีพฤติกรรมดี การสร้างกิจกรรมกระตุ้นให้แก้พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในงาน บุคลากรในองค์กรพึงปฏิบัติร่วมกันโดยเคร่งครัด ค่านิยมควรมีทิศทางสู่เป้าหมายขององค์กร เป็นค่านิยมที่แสดงเป็นพฤติกรรมได้ การประกาศให้รับรู้ทั่วกัน การโน้มน้าวให้ยอมรับและปฏิบัติตาม
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนักแต่ไม่เป็นเรื่องยากมากเกินไปหากทุกคน ทุกองค์กรร่วมกันปฏิบัติตามแนวทางที่กล่าวมาข้างต้นนั้น นอกจากจะเกิดความสุขในการปฏิบัติงานแล้วยังเกิดความสงบสุขในการอยู่ร่วมกันในองค์กร ตลอดไปจนการพัฒนางาน พัฒนาองค์กร ให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น