โครงการอบรมทางไกลผ่านระบบดาวเทียม
เรื่อง การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ด้วยระบบ Competency
วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม 2552 (เวลา 09.00 – 12.00 น.)
สถานที่ ห้องมินิเธียเตอร์ชั้น 1 และห้องประชุมชั้น 4 อาคารวิทยบริการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
วิทยากร ผศ. ขจรศักดิ์ หาญณรงค์ วิทยากร ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
สรุปเนื้อหาการบรรยาย
Competency คือ ความรู้ความสามารถ สมรรถนะ ความรู้ ทักษะ และพฤติกรรม ที่มีความสำคัญต่อความสำเร็จของงานและเป็นสิ่งที่สามารถประเมินและปรับปรุงด้วยการฝึกอบรมพัฒนาขึ้นได้
ทำไมใช้ Competency ในการบริหารคน
- มีจุดเน้นในการบริหารคนได้ถูกต้องและเป็นธรรม
- กลยุทธ์และค่านิยมองค์การถูกนำมาปฏิบัติได้จริง
- เพื่อความได้เปรียบเชิงแข่งขัน เพราะคนมี Competency สูง สร้างผลงานที่มีคุณภาพได้ดีกว่า ค่าของคนอยู่ที่ Competency ของผู้ดำรงตำแหน่ง
เหตุผลหลัก 3 ประมาณที่ใช้ระบบนี้
- พัฒนาระบบความสามารถของบุคลากร
- พัฒนาระบบการประเมินผลงาน
- พัฒนาระบบการสรรหาบุคลากร
การประเมิน (Competency Assessment) หมายถึง การรวบรวมหลักฐานให้ได้อย่างเพียงพอที่จะแสดงว่าแต่
บุคคลสามารถปฏิบัติตามมาตรฐานที่ได้ระบุไว้ในความสามารถ เชิงสมรรถนะ และสมรรถนะตามตำแหน่งหน้าที่ ใดหน้าที่หนึ่ง
หลักสำคัญในการประเมิน Competency
- ประเมินพฤติกรรมไม่ใช่ผลงาน
- มาตรฐานพฤติกรรมทั้งหมดทุกข้อ/ทุกเรื่อง ต้องได้รับการประเมิน
- ประเมินเป็นรายบุคคล ทีละคน โดยใช้ข้อมูลและหลักฐานจากพฤติกรรมการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ไม่ใช้ความรู้สึก
- ต้องระบบตัวอย่างพฤติกรรม (evident) ที่เห็นจากการปฏิบัติงานให้ได้ ก่อนตัดสินใจว่าเป็นไปตามระดับและสอดคล้องกับมาตรฐานที่ต้องการ
- การประเมินความรู้และทักษะ ควรใช้การสอบเพื่อเพิ่มน้ำหนักความน่าเชื่อถือ
- หากตัดสินว่า สมรรถนะ ต้องเพียงพอที่จะให้งานเกิดผลลัพธ์สูงสุดได้
- หากตัดสินว่า ยังไม่มีสมรรถนะ ต้องวิเคราะห์ช่องว่าง (Gap) เพื่อกำหนดความจำเป็นที่จะต้องได้รับการฝึกอบรมและพัฒนาเพิ่มเติม
การใช้ Competency ในการพัฒนาพนักงาน
กำหนดแนวทางในการพัฒนาการเรียนรู้ของพนักงานตาม Competency ซึ่งจำเป็นต่อผลสำเร็จในกานรปฏิบัติงานหนึ่งๆ และสอดคล้องกับความต้องการขององค์การ
- พัฒนาเพื่อลดช่องว่างของ Competency ที่เป็นอยู่
- มีการประเมินรายบุคคลและทำแผนพัฒนารายบุคคล
- วิธีการพัฒนาขึ้นอยู่กับผลประเมิน และประเมินผลลัพธ์จาก Competency ที่เพิ่มขึ้น
ผลที่ได้รับ
- ผู้เข้ารับการอบรมทราบความหมายและประโยชน์ของ Competency
- สามารถนำรูปแบบ แนวคิดและหลักการในการจัดทำ Competency ระดับต่างๆ
- สามารถนำระบบ Competencyไปใช้ในการบริหารงานบุคคล
Post Views: 251