โครงการอบรมทางไกลผ่านระบบดาวเทียม
เรื่อง การจัดเก็บเอกสารอย่างมีประสิทธิภาพ
วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม 2552 (เวลา 13.30 – 16.-30 น.)
สถานที่ ห้องมินิเธียเตอร์ ชั้น 1 อาคารวิทยบริการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
วิทยากร อ. ประภาภรณ์ พนัสพรประสิทธิ์ ผู้จัดการส่วนบริหารงานทั่วไป บริษัท อุตสาหกรรมเครื่องแก้วไทย จำกัด
จำนวนผู้เข้ารับการอบรม
26 คน
สรุปเนื้อหาการบรรยาย
การบริหางานเอกสาร ควรยึดหลัก ดังนี้
- รู้กิจการขององค์การ
- รู้ขอบเขตสายงานของโครงสร้างองค์กร (Organization)
- รู้บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละสายงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองและสายงานที่ต้องเกี่ยวข้องกับในองค์กร
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองและสายงานที่ต้องเกี่ยวข้องกับนอกองค์กร
การสะสาง เพื่อให้สำนักงานเป็นระเบียบ เอกสารเป็นเรื่อง สะดวกในการติดตามขณะทำงาน อ้างอิงเมื่อทำงานเสร็จ ความสำคัญของการเริ่มบริหารเอกสาร เป็นเครื่องมือในการบริหาร สำนักงาน
จุดพัฒนาบุคคลในการปฏิบัติงานในระบบ
- ต้องมีความรับผิดชอบสูง มีจรรยาบรรณในการทำงาน
- ต้องมีความเข้าใจในการปฏิบัติงาน ตามที่ระบบตั้งไว้ มีความรวดเร็ว มีความร่วมมือ ประสานงานกัน
- ต้องมีความเข้าใจในลักษณะเอกสารอย่างถ่องแท้ การจัดเก็บเอกสารอย่างเป็นระบบ เพื่อค้นหาหยิบใช้ได้ง่าย ในกรณีที่ต้องมีการยืม ผลดี ทำให้เกิดการประหยัดค่าใช้จ่ายและไม่เกิดการทำงานที่ซ้ำซ้อนในองค์กร
การพัฒนาระบบทางเดินเอกสารในการปฏิบัติ (Work Flow)
- ด้านบุคคล ผู้ปฏิบัติงานด้านเอกสาร จะต้องมีจรรยาบรรณ (ความรับผิดชอบ) ใช้ระบบ (ไม่ใช้ความจำ) จัดระเบียบการทำงาน (วางแผนงานและบริหารเวลา) พัฒนาการสื่อสาร Team Work
- ด้านองค์กร จัดโครงสร้างองค์กรที่ชั้ดเจน (Organizztion + J.D.) ระบบหลัก เช่น 5 ส / ISO อุปกรณ์การทำงานที่ทันสมัย Layout สำนักงาน
การใช้มาตรฐานการจัดเก็บระบบ เรื่อง โดย HARD FILE (เอกสารเป็นเรื่องหลัก) SOFT FILE (เอกสารเรื่องปฏิบัติการ) คือ
- สามารถรู้เรื่อง ของเอกสารตนเองในบทบาทหน้าที่อย่างชัดเจนในขณะปฏิบัติงาน
- สามารถตั้งชื่อ File หรือแฟ้ม และเรื่องย่อย รวมทั้งกลุ่มเรื่องได้อย่างสอดคล้องกับเรื่องที่นำไปเก็บไว้
- สามารถแยกสถานที่เก็บ / ใช้อุปกรณ์ / กำหนดการทำลายได้ชัดเจนขึ้น
- เมื่อนึกถึงเรื่องก็สามารถอ้างอิงได้ ซึ่งจะพบและพบอย่างรวดเร็ว (เพราะเป็นระเบียบ)
ความสำคัญของการจัดเก็บเอกสาร
- ใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินงาน
- ใช้อ้างอิง
- ใช้ทบทวนความจำ
- ใช้วางแผน แก้ปัญหาและตัดสินใจ
- ใช้พิจารณาความดี ความชอบ
- ใช้พิจารณาในการปรับปรุงงาน
เป้าหมายของการจัดเก็บเอกสาร
- เก็บได้ครบถ้วน ไม่สูญหาย และเป็นระเบียบ
- ค้นหาได้ถูกต้อง รวดเร็ว และประหยัดแรงงาน
- รักษาสภาพของเอกสารและความลับของหน่วยงาน
- ให้มีมาตรฐานเดียวกันและประหยัดค่าใช้จ่าย
- เพื่อรวบรวมเอกสารที่มีความสัมพันธ์กันไว้เป็นแหล่งเดียวกัน
- เพื่อให้มีแหล่งเอกสารที่ปลอดภัย และถาวร
ลักษณะเอกสารที่จะไม่นำเข้าไปจัดเก็บ (Filing)
- ไม่รู้จะทำอย่างไร
- ยังปฏิบัติงานอยู่
- พักเก็บไว้ก่อน เพราะมีเอกสารมากเต็มโต๊ะ
- ไม่เกี่ยวข้องกับงาน และเรื่องนั้นๆ ของตน / ในแฟ้ม
- เอกสารรอการทำลาย
เทคนิคที่ใช้ในการเก็บเอกสาร
- ไม่ควรเก็บหนังสือปนกับเอกสาร
- มีการให้ Code บนหัวกระดาษที่เก็บก่อนเสมอ เพื่อป้องกันการลืมชื่อ file และเพื่อป้องกันไม่ให้ใส่ผิดเมื่อมีการนำออกมาใช้
- ดูเรื่องในรายละเอียดอีกครั้งก่อนเสมอ ก่อนที่จะเก็บเพื่อป้องกันการใส่ผิดแฟ้ม
- พลิกดูฉบับเก่าล่าสุดทุกครั้งเสมอ ก่อนที่จะนำฉบับใหม่เก็บลงแฟ้ม เพื่อเป็นการช่วยเตือนความจำในเรื่องที่ได้เก็บไปแล้ว
- ถ้าเป็นเอกสารทีเป็นเรื่องสำคัญๆ หรือหลัก ๆ ของเรื่องในแฟ้ม โดยเฉพาะที่จำเป็นต้องถูกอ้างอิงอยู่เป็นประจำในสักระยะหนึ่ง ควรแยกเก็บไว้หน้าสุด เพื่อสะดวกและรวดเร็วในการค้นคว้า
- มีการบำรุงรักษาเอกสารที่จะเก็บให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอ
- ควรจะมีการทบทวนระบบการเก็บ และเอกสารอย่งสม่ำเสมอ คือ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
ผลที่ได้รับ
- ทำให้ผู้เข้ารับการอบรม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการจัดเก็บเอกสารได้อย่างเป็นระบบ เพื่อค้นหาหยิบใช้ได้ง่าย
- ผู้เข้ารับการอบรมทราบเทคนิคในการจัดเก็บเอกสาร และสามารถนำไปใช้กับงานที่ปฏิบัติอยู่ได้
- ทำให้มีความเข้าใจในลักษณะของเอกสาร ได้อย่างถ่องแท้
Post Views: 2,366