แหล่งที่มาภาพ : www.manpowerthailand.com
นายวันชัย แก้วดี
ตำแหน่ง นักวิชาการโสตทัศนศึกษา ชำนาญการ
กระบวนการทางธุรกิจ (Business Process) คือขั้นตอนในการประกอบธุรกิจ โดยเริ่ม ตั้งแต่การนำเงินมาลงทุนในกิจการเพื่อใช้จ่ายเป็นค่าเครื่องจักร วัสดุอุปกรณ์ วัตถุดิบ ค่าแรง ตลอดจนค่าใช้จ่ายในการบริหารงานด้านต่างๆแล้วทำการจำหน่ายสินค้าหรือบริการออกไป เพื่อให้ได้มาซึ่งรายรับแกธุรกิจ หลังจากนั้นจึงนำไปหักค่าใช้จ่ายเพื่อดูผลได้สุทธิว่า กำไรหรือขาดทุน แล้วจึงนำเงินนั้นมาใช้เพื่อดำเนินธุรกิจต่อไป กระบวนการทางธุรกิจจะเริ่มต้นเมื่อเมื่อมีผู้สั่งซื้อ (Trigger) เข้ามา ต่อจากนั้นกระบวนการ(Process Steps)จะดำเนินไปเรื่อยจนถึงขั้นการส่งสินค้าให้กับลูกค้า (Customer) ซึ่งสามารถนำมาเขียนเป็นระบบงานได้ดังนี้
การจัดการกระบวนการและการปรับปรุงกระบวนการ(Process Management and Improvement)
การจัดการกระบวนการ (Process Management)
– การจัดการองค์กรอย่างเป็นระบบด้วยกระบวนการที่สอดรับกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการแข่งขันทางธุรกิจ
– การจัดหารเพื่อให้เกิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องในแต่ละกระบวนการภายในองค์กร
การปรับปรุงกระบวนการ (Improvement)
– การบ่งชี้ประเด็นวิกฤต หรือโอกาสในการพัฒนาธุรกิจ
– การบ่งชี้กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับประเด็นวิกฤตหรือโอกาส
– การอภิปรายและวิเคราะห์กระบวนการปัจจุบัน
– การออกแบบกระบวนการใหม่ที่ควรจะเป็น
– การดำเนินการเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
เครื่องมือในการบริหารและปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ
1. แผนภูมิระบบธุรกิจ (Super-System Map)
2. แผนภูมิกระบวนการสัมพันธ์ (Process Relationship Map)
3. แผนภูมิหน่วยงานสัมพันธ์ (ทั่วไป) (Function Relationship Map) (General)
4. แผนภูมิหน่วยงานสัมพันธ์ (เฉพาะ) (Function Relationship Map) (Specialist)
5. แผนภูมิกระบวนการสัมพันธ์แบบข้ามสายงาน (Cross – Function Process Map)
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ได้รับความรู้ในเรื่องในการวิเคราะห์ระบบงานปัจจุบัน และการปรับปรุงกระบวนการใหม่
2. แก้ไขข้อบกพร่องของระบบงานปัจจุบัน
3. นำความรู้ในเรื่องการวิเคราะห์ระบบงานปัจจุบัน และการปรับปรุงกระบวนการใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น