LOGO-KM-BlogLOGO-KM-BlogLOGO-KM-BlogLOGO-KM-Blog
  • Home
  • เกี่ยวกับ
  • มทร.ธัญบุรี
  • คู่มือ/เอกสาร
  • ติดต่อเรา
  • เข้าสู่ระบบ
✕

เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ

  • Home
  • Blog
  • การจัดการความรู้
  • เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
ศิลปะการพูดต่อที่ชุมชน
January 5, 2010
การพัฒนาทัศนคติเชิงบวก
January 5, 2010
Published by thanyaluk on January 5, 2010
Categories
  • การจัดการความรู้
  • การพัฒนาตนเอง
  • การพัฒนาองค์กร
Tags
  • การนำเสนอ
  • การพูด
  • เทคนิคการนำเสนอ

โครงการอบรมทางไกลผ่านระบบดาวเทียม

เรื่อง  เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ

วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2552  (เวลา 13.30 – 16.30 น.)  

สถานที่        ห้องมินิเธียเตอร์ ชั้น 1 อาคารวิทยบริการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

วิทยากร       อ. นิพัทธ์ กานต์อัมพร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมและวิจัยเพื่อการพัฒนาภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก

จำนวนผู้เข้ารับการอบรม

                27  คน   

สรุปเนื้อหาการบรรยาย  

           เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Presentation Technique)  พื้นฐานการพูดเพื่อการนำเสนอ แนวคิดเกี่ยวกับการนำเสนอ ความสำคัญของการนำเสนอ  คุณสมบัติของผู้นำเสนอที่ดี (ผู้นำเสนอต้องมี 4 ดี)  องค์ประกอบหลักของการนำเสนอ คือ ธรรมของการพูดและการนำเสนอ พูดแล้วมีคนฟังนั้นหายาก    พูดแล้วมีคนเข้าใจนั้นยากกว่า พูดแล้วมีคนเชื่อตาม นั้นยากที่สุด  ปฐมบทของการนำเสนอ ทักษะการพูดในที่ชุมชน ถือเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญของการนำเสนอ  ทักษะการเป็นผู้นำที่ดี ควรศึกษาหลักการและฝึกฝนขั้นตอนให้เกิดความชำนาญ คุณลักษณะของผู้นำเสนอ จะต้องมี บุคลิกภาพดี จิตใจดี เนื้อหาดี น้ำเสียงภาษาดี บุคลิกภาพดี  การแต่งกาย การแสดงออก ทางด้าน ภาษา ลีลา สายตา มือ การใช้โสตทัศนูปกรณ์ คำที่ควรระวัง คือ คำแสลง คำเฉพาะ คำฟุ่มเฟือย คำไม่สุภาพ คำย่อ

องค์ประกอบหลักของการนำเสนอ

  1. ผู้นำเสนอ (Presenter)
  2. ผู้ฟัง  (Audience)
  3. เนื้อหาและสื่อ (Content & media)
  4. เวลา (Time)

ประเภทของการนำเสนอ

  1. แบบบอกเล่าหรือแจ้งให้ทราบ
  2. แบบชักชวนหรือโน้มน้าวใจ
  3. รูปแบบจำนวนผู้นำเสนอ นำเสนอคนเดียว นำเสนอ 2 คน นำเสนอมากกว่า 2 คนขึ้นไป นั่งนำเสนอ   ยืนนำเสนอ

 ปัญหาที่พบในการนำเสนอ

  1. นำเสนอไม่ค่อยตรงวัตถุประสงค์
  2. ไม่ตรงประเด็น ไม่ครบประเด็น
  3. ทำให้เกิดความเข้าใจยาก
  4. ควบคุมเวลาไม่ได้ ใช้เวลาเกิน
  5. ตื่นเต้นมากเมื่อพบเวทีใหญ่ ผู้บราหารมาฟัง
  6. คำถามมากมายไม่ได้ดังใจ

                  กระบวนการนำเสนอ (Presentation Process) ประกอบด้วย  เตรียมการ (Preparation)  นำเสนอ (Presentatio) ประเมิน (Evaluatiion)  

                  การนำเสนอ ที่มีประสิทธิภาพ วัดผลกันที่ผู้นำเสนอ เช่น นำเสนอได้ตรงประเด็น เนื้อหาครบ ใช้สื่อได้ดีส่วนการนำเสนอที่มีประสิทธิผล  วัดผลกันที่ผู้ฟังว่า มีพฤติกรรมสอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นหรือไม่ เช่น เข้าใจ เห็นด้วย อนุมัติ

                  หลักสาม หลักคิดเพื่อวางเป้าหมายในการพูด – ส่วนนำ  เพื่อสร้างความเข้าใจ – เนื้อหา  เพื่อความเข้าใจ    –   ส่วนสรุป เพื่อโน้มน้าวใจ

การนำเสนอมี 4 ขั้นตอน

  1. เปิดฉาก / นำเรื่อง (Opening & Introduction) ทักทาย แนะนำตัว แจ้งหัวเรื่องและขอบเขต เชื่อมโยงสู่วัตถุประสงค์โดยเร็ว
  2. เข้าเนื้อหา (Body of content) เสนอประเด็นเป็นขั้นตอน เนื้อหาครบถ้วน พร้อมสื่อชัดเจน เสริมเหตุผล ตารางเปรียบเทียบ
  3. ส่วนคำถาม (Q & A) เตรียมพร้อมในการตอบคำถาม เชื้อเชิญให้ถาม ขอบคุณและทวนคำถาม ตอบคำถามและขอบคุณ
  4. สรุปและปิดฉาก (Conclusion & Closing) ประโยคนำ ย้ำประเด็นสำคัญที่ต้องการ อำลา  ขั้นเตรียมการ  ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ฟัง ข้อมูลเนื้อหา วิธีการและสื่อประกอบ วิธีการวัดผลสำเร็จ เขียนแผนการนำเสนอ

การวิเคราะห์ก่อนเสนอผลงาน

  1. เสนอเรื่องอะไร ในโอกาสอะไร
  2. ผู้ฟังคือใคร คาดหวังจะได้รับประโยชน์อะไรจากเรา ผู้ฟังที่สำคัญที่สุดเป็นใคร ตำแหน่งอะไร  บุคคล กลุ่มใดมีบทบาท อิทธิพลต่อการตัดสินใจ
  3.  เราคาดหวังอะไรจากผู้ฟัง
  4. จะมีคำถามอะไรเกิดขึ้นบ้างระหว่างการนำเสนอ

เทคนิคการจัดเรียงเนื้อหา

1.     เรียงลำดับเหตุการณ์ (Chronological Pattern       

2.    จัดหมวดหมู่  (Topical Pattern)

3.    เรียงลำดับวิธีหรือเหตุผล (Priority Patttern)

4.    เรียงลำดับสถานที่ (Spatial Pattern)

5.    เปรียบเทียบ (Comparision Pattern)

6.    เล็ก-ใหญ่ (Micro-Macro Pattern)

7.    รหัสคำย่อ (Mnemonic Codes Pattern)

                   สรุปขั้นตอนการนำเสนอ ทักทายที่ประชุมและแนะนำตัว แจ้งหัวเรื่องและขอบเขตการนำเสนอ แจ้งวัตถุประสงค์ของการนำเสนอ แจ้งที่มาที่ไปของเรื่อง เข้าประเด็นได้กระชับและชัดเจน (มีเหตุผล/เปรียบเทียบ) สรุปชัดเจนย้ำประเด็นที่ต้องการครบถ้วน

                    การออกแบบสไลด์  สีพื้นหลังไม่ฉูดฉาด ลวดลายมากเกินไป  สีตัวอักษรควรตัดกับสีพื้นหลัง ไล่ภาพประกอบที่เหมาะสมกับเนื้อหา ควรมีการอ้างอิงของสถิติ บทความ

 ผลที่ได้รับ 

  1. ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำเทคนิคที่ได้จากการอบรมมาใช้ในการนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  2. สามารถออกแบบพื้นหลัง ตัวอักษร และจัดเรียงเนื้อหาการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
  3. ทำให้ทราบว่าก่อนที่จะนำเสนอจะต้องมีการเตรียมการอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะให้การนำเสนอมีประสิทธิภาพ
  4. ทำให้มีทักษะในการนำเสนอได้ดี
Post Views: 1,565
Share
1
thanyaluk
thanyaluk

Related posts

July 25, 2024

การสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ส่วนบุคคล บนระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-learning)


Read more
May 30, 2024

แนะนำหนังสือ Knowledge management (KM)


Read more
May 7, 2021

แนวทางการ Work from Home และ Learn from Home


Read more

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

บล็อค เพื่อการจัดการความรู้ ราชมงคลธัญบุรี : KM Blog@RMUTT (Rajamangala University of Technology Thanyaburi)

บล็อค เพื่อการจัดการความรู้ มทร.ธัญบุรี

ห้องสมุด สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 39 หมู่ที่ 1 ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12110

งานบริการทรัพยากรสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์

 Fanpage : eLibrary3.RMUTT

Line@ : @261pxuhc

elibrary@mail.rmutt.ac.th

02 549 3655

บริการด้านภาษา

Fanpage : Language Center

  Line@ : @261pxuhc

  • การสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ส่วนบุคคล บนระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-learning)July 25, 2024
  • แนะนำหนังสือ Knowledge management (KM)May 30, 2024
  • จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัว | Personality Psychology and AdjustmentJune 27, 2023
  • การจัดเก็บและการใช้ข้อมูลอย่างปลอดภัยขององค์กรเพื่อรองรับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562” สำหรับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีJune 27, 2023
  • Online Library RMUTTSeptember 13, 2021

(Knowledge Management blog Competency CRM EBSCO EndNote ICT intellectual capital Internet Protocol version 6 (IPv6) IPv6 KM knowledge presentation SEO training wordpress กฎหมาย การคัดลอกผลงาน การจัดการความรู้ การตลาด การทำงาน การนำเสนอ การบริการ การบริหารการเปลี่ยนแปลง การบริหารจัดการ การปฏิบัติงาน การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาองค์กร การสืบค้น การสื่อสาร ความสำเร็จ คอมพิวเตอร์ ฐานข้อมูล ฐานข้อมูลออนไลน์ ฐานข้อมูลอ้างอิงงานวิจัย ทักษะการทำงาน. ประกันภัยรถยนต์ ประกันรถยนต์ ผู้นำ พระราชบัญญัติ ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ห้องสมุด องค์กร แนะนำหนังสือ

เข้าสู่ระบบ

Log in
สร้างและพัฒนาโดย.
ฝ่ายพัฒนาและเผยแพร่ข้อมูลเว็บไซต์

(cc) KM Blog@RMUTT (Rajamangala University of Technology Thanyaburi)