เรื่อง บทบาทของ HR รุ่นใหม่
วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม 2552 (เวลา 09.00 – 12.00 น.)
สถานที่ ห้องมินิเธียเตอร์ชั้น 1 และห้องประชุมชั้น 4 อาคารวิทยบริการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
จำนวนผู้เข้ารับการอบรม
67 คน
สรุปเนื้อหาการบรรยาย
HR ยุคใหม่เข้าใจเรื่องของ “ทุนมนุษย์” หรือยัง ว่าทุนมนุษย์ (Human Capital) คืออะไร “ทรัพยากร” กับ “ทุน” แตกต่างกันอย่างไร ความหมายของ “ทุนมนุษย์” “ ความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skills) ความสามารถ (Abilities) และประสบการณ์ (Experiences) ที่พนักงานแต่ละคนมี และเมื่อทุนมนุษย์ในองค์กรรวมกันก็จะกลายเป็นทรัพยากรทำให้องค์กรหนึ่งแตกต่างจากองค์กรอื่น และเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้าง ความได้เปรียบในการแข่งขัน”
หน้าที่สำคัญของ HR ในยุคใหม่คือหน้าที่ในการพัฒนาทุนมนุษย์ในองค์กรให้มีศักยภาพและ ความพร้อมในการแข่งขัน ผู้ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาทุนมนุษย์ คือ ผู้บริหารระดับสูง ผู้บังคับบัญชาทุกหน่วยงาน ฝ่ายทรัพยากรบุคคล ตัวพนักงานเอง “คน” เป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญที่สุดขององค์กร แต่ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรยังไม่เอื้ออำนวยให้นำทรัพยากรบุคคลมาใช้ในฐานะเป็น “ทุน” อย่างเต็มที่เพราะ
- ยังให้ฝ่าย HR ทำงานเน้นการปฏิบัติในหน้าที่ประจำ เช่น สรรหา, คัดเลือก, ฝึกอบรม, วินัย, ฯลฯ
- คนในฝ่าย HR ยังไม่พัฒนาตนเองและเตรียมความพร้อมเพื่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ไม่ติดตามเครื่องมือใหม่ ๆ ในการพัฒนาและบริหารจัดการคน ยังพอใจกับการทำงานประจำวันทั่ว ๆ ไป ขาดความคิดสร้างสรรค์
คุณสมบัติของผู้ปฏิบัติงานในฝ่ายทรัพยากรบุคคลยุคใหม่
- ความรู้เชิงธุรกิจ คือ มีความรู้ในสินค้าและบริการ ขององค์การอย่างดี มุ่งเน้นที่ลูกค้าเป็นหลัก และมีสัมพันธภาพที่ดีกับลูกค้า
- ความรู้/ทักษะในงานด้านทรัพยากรบุคคล เช่น การสรรหาคัดเลือกจัดคนให้เหมาะกับงาน การบริหารผลการปฏิบัติงาน การจ่ายค่าตอบแทนและสวัสดิการ การสื่อสารที่ดี ออกแบบการจัดองค์การ
- การได้รับการยอมรับจากคนรอบข้าง ความน่าเชื่อถือและจริยธรรม ความสามารถในการสร้างสายสัมพันธ์อันดี มีคุณค่าต่อองค์กร กล้าตัดสินใจทำในสิ่งที่ถูกต้อง
- ความรู้ในการบริหารความเปลี่ยนแปลง ทักษะในการโน้มน้าวใจและมนุษยสัมพันธ์ ทักษะในการแก้ไขปัญหา มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
การพัฒนาตนเองไปสู่ HR ยุคใหม่
- ทบทวนบทบาทหน้าที่ของตนเองให้ชัดเจน
- แยกงาน HR ออกจากงานที่ไม่ใช่ HR
- สร้างเสริมความรู้ด้านธุรกิจ/เศรษฐกิจ / สังคม / การตลาด ความรู้รอบตัว ฯลฯ
- ขวนขวายใฝ่หาความรู้และ Update ตนเองในงาน HR อยู่เสมอ
- ออกเดินสายพบปะพนักงาน / ลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลด้านต่าง ๆ
- กำหนดวิสัยทัศน์ / ภารกิจ/แผนงานของ HR ในด้านต่าง ๆ ให้ชัดเจนสอดคล้องกับวิสัยทัศน์/ภารกิจ กลยุทธ์ขององค์กร และแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
- ให้คำปรึกษาแนะนำ/ให้ความช่วยเหลือกับพนักงานทุกระดับในองค์กร/สร้างแรงงานสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร
- เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้
- ติดตามผลการปฏิบัติและประเมินแผนการพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และเป้าหมายขององค์กร
ผลที่ได้รับ
- ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้มาใช้เป็นหลักในการปฏิบัติงาน
- ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้มาพัฒนาตนเองไปสู่ HR ยุคใหม่
- ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้และเข้าใจในองค์กรที่ทำงานเพิ่มมากขึ้น
Post Views: 284