LOGO-KM-BlogLOGO-KM-BlogLOGO-KM-BlogLOGO-KM-Blog
  • Home
  • เกี่ยวกับ
  • มทร.ธัญบุรี
  • คู่มือ/เอกสาร
  • ติดต่อเรา
  • เข้าสู่ระบบ
✕

เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ (Creative Economy)

  • Home
  • Blog
  • การจัดการความรู้
  • เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ (Creative Economy)
ทิศทางของเศรษฐกิจไทยสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)
August 10, 2011
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน
August 10, 2011
Published by thanyaluk on August 10, 2011
Categories
  • การจัดการความรู้
  • คุณภาพชีวิต
  • เศรษฐกิจพอเพียง
Tags
  • ทรัพย์สินทางปัญญา
  • องค์ความรู้ (Knowledge)
  • เศรษฐกิจ
  • เศรษฐกิจสร้างสรรค์

เรื่อง            เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ (Creative Economy)

วันที่อบรม    วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม 2554 (เวลา 09.00 – 12.00 น.) 

วิทยากร       ผศ. ดร. การดี   เลียวไพโรจน์  ผู้อำนวยการ ศูนย์ให้คำปรึกษาทางธุรกิจ   คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  

สรุปเนื้อหาการบรรยาย  

เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy)

                   แนวคิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจบนพื้นฐานของการใช้องค์ความรู้ (Knowledge) การศึกษา (Education) การสร้างสรรค์งาน (Creativity) การใช้ทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual property) ที่เชื่อมโยงกับรากฐานทางวัฒนธรรม (Culture)  การสั่งสมความรู้ทางสังคม (Social wisdom)  และเทคโนโลยี/นวัตกรรมสมัยใหม่ (Technology and innovation)

Salient features of the creative global market

  • อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เติบโตอย่างสูงเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมการบริการและการผลิตในช่วงต้นของปี 2000 มีการพยากรณ์ว่าจะโตเพิ่มขึ้น 10 % ทุกๆ ปี
  • อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็วและกำลังเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศกำลังพัฒนา
  • อุตสาหกรรมสร้างสรรค์กระตุ้นการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในระดับเมือง
  • เป็นแนวทางใหม่สำหรับประเทศกำลังพัฒนาที่จะสามารถพัฒนาไดอย่างก้าวกระโดดในการเพิ่มมูลค่าในแต่ละด้าน

A new dynamic sector of the world economy

  • ในทวีปยุโรปเศรษฐกิจสร้างสรรค์เติบโตสูงถึง 12 %  ซี่งมีอัตราการเติบโตสูงกว่าเศรษฐกิจโดยรวม และส่งเสริมให้เกิดการจ้างแรงงานสูงถึง 4.7 ล้านคน
  • ในปี 2004 ประเทศอังกฤษมีรายได้ประชาชาติเพิ่มขึ้นถึง 8%  และมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านคน มีมูลค่าการส่งออกสูงถึง 11,600 ล้านปอนด์
  • ในปี 2003 ประเทศเดนมาร์คมีรายได้ประชาชาติเพิ่มขึ้นถึง 5.3% มีการจ้างงานเพิ่มสูงขึ้น 12 % การส่งออกเพิ่มสูงขึ้น 16 % และมีมูลค่าสูงถึง 23,400 ล้านยูโร
  • ในปี 2003 ประเทศอเมริกา รายได้ประชาชาติมวลร่วมเพิ่มขึ้น 6 % มีการจ้างงานเพิ่มสูงขึ้น 4.7 ล้านคน มียอดการส่งออกจากอุตสาหกรรมด้านลิขสิทธิ์สูงถึง 89,000 ล้านดอลลาร์

Restructuring the country with the Creative Economy concept

1.  การต่อยอดอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Enhance Creative Industries)

ขอบเขตอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย ภูมิสังคมที่แตกต่างกัน ทำให้การจัดขอบเขตของเศรษฐกิจ/อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของแต่ละประเทศมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

  • มรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ (Cultural Heritage & Nature)
    • งานฝีมือ/หัตถกรรม
    • แพทย์แผนไทย
    • อาหาร
    • ทองเที่ยวเชิงวัฒนธรรม / ความหลากหลายทางชีวภาพ
  • ศิลปะ (Arts)
    • ศิลปะการแสดง (Performing Arts)
    • ทัศนศิลป์ (Visual Arts) : จิตรกรรม / ประติมากรรม / สถาปัตยกรรม
  • สื่อ (Media)
    • ภาพยนตร์และวิดีทัศน์
    • การพิมพ์
    • การกระจายเสียง
    • ดนตรี
  • งานสร้างสรรค์และออกแบบ (Functional Creation)
    • การออกแบบ
    • แฟชั่น
    • สถาปัตยกรรม
    • การโฆษณา
    • ซอฟต์แวร์

2.  การผลักดันให้เกิดความผสมผสานระหว่างมรดกวัฒนธรรมและเทคโนโลยี

(Cultural – Technology Integration)

  • มีรูปลักษณ์  เช่น ศิลปหัตถกรรม เครื่องแต่งกาย วรรณกรรม ดนตรี เทคโนโลยี งานช่าง อาหาร สมุนไพร
  • แก่นของเศรษฐกิจสร้างสรรค์คือทุนวัฒนธรรม ภาษา ประเพณี พิธีกรรม ระบบตลาด ระบบเครือญาติ ความเชื่อ การค้าขาย น้ำใจ   

3.  การต่อยอดภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ผลิต บริการ และเกษตร ให้มีมูลค่าสูงขึ้น

  • Unconventional ways to creative thinking and implementation
  1. มองรอบด้าน หาโอกาสรอบตัว (The 360 องศา View : Inspiration from other industries
  2. หาจุดเด่น หาตลาด (Segment segment sement – get out of dead center)
  3. ผสมผสาน (Mix it Get new market with innovative combinations)
  4. เปลี่ยน ถ้าของเดิมไม่เวิร์ค (Change when the conventional doesn’t make sense)
  5. สร้างความตื่นตา (Building the’ wow effects’ – explore new needs)

ประโยชน์ที่ได้จากการอบรม

  1. ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ด้านเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบัน
  2. สามารถนำไปใช้ในการวางแผนการดำเนินชีวิตประจำวัน
Post Views: 616
Share
0
thanyaluk
thanyaluk

Related posts

July 25, 2024

การสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ส่วนบุคคล บนระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-learning)


Read more
May 30, 2024

แนะนำหนังสือ Knowledge management (KM)


Read more
May 7, 2021

แนวทางการ Work from Home และ Learn from Home


Read more

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

บล็อค เพื่อการจัดการความรู้ ราชมงคลธัญบุรี : KM Blog@RMUTT (Rajamangala University of Technology Thanyaburi)

บล็อค เพื่อการจัดการความรู้ มทร.ธัญบุรี

ห้องสมุด สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 39 หมู่ที่ 1 ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12110

งานบริการทรัพยากรสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์

 Fanpage : eLibrary3.RMUTT

Line@ : @261pxuhc

elibrary@mail.rmutt.ac.th

02 549 3655

บริการด้านภาษา

Fanpage : Language Center

  Line@ : @261pxuhc

  • การสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ส่วนบุคคล บนระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-learning)July 25, 2024
  • แนะนำหนังสือ Knowledge management (KM)May 30, 2024
  • จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัว | Personality Psychology and AdjustmentJune 27, 2023
  • การจัดเก็บและการใช้ข้อมูลอย่างปลอดภัยขององค์กรเพื่อรองรับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562” สำหรับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีJune 27, 2023
  • Online Library RMUTTSeptember 13, 2021

(Knowledge Management blog Competency CRM EBSCO EndNote ICT intellectual capital Internet Protocol version 6 (IPv6) IPv6 KM knowledge presentation SEO training wordpress กฎหมาย การคัดลอกผลงาน การจัดการความรู้ การตลาด การทำงาน การนำเสนอ การบริการ การบริหารการเปลี่ยนแปลง การบริหารจัดการ การปฏิบัติงาน การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาองค์กร การสืบค้น การสื่อสาร ความสำเร็จ คอมพิวเตอร์ ฐานข้อมูล ฐานข้อมูลออนไลน์ ฐานข้อมูลอ้างอิงงานวิจัย ทักษะการทำงาน. ประกันภัยรถยนต์ ประกันรถยนต์ ผู้นำ พระราชบัญญัติ ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ห้องสมุด องค์กร แนะนำหนังสือ

เข้าสู่ระบบ

Log in
สร้างและพัฒนาโดย.
ฝ่ายพัฒนาและเผยแพร่ข้อมูลเว็บไซต์

(cc) KM Blog@RMUTT (Rajamangala University of Technology Thanyaburi)