LOGO-KM-BlogLOGO-KM-BlogLOGO-KM-BlogLOGO-KM-Blog
  • Home
  • เกี่ยวกับ
  • มทร.ธัญบุรี
  • คู่มือ/เอกสาร
  • ติดต่อเรา
  • เข้าสู่ระบบ
✕

สื่อสารอย่างไรให้งานสำเร็จ

  • Home
  • Blog
  • ความรู้เพื่อการทำงาน
  • สื่อสารอย่างไรให้งานสำเร็จ
การบริหารคนเก่ง (Talent Retention)
August 16, 2011
การสร้างและพัฒนาทีมงานที่มีประสิทธิภาพ
August 16, 2011
Published by thanyaluk on August 16, 2011
Categories
  • ความรู้เพื่อการทำงาน
Tags
  • Communication
  • การติดต่อสื่อสาร
  • การสื่อสาร
  • การสื่อสารเพื่อการทำงาน

เรื่อง             สื่อสารอย่างไรให้งานสำเร็จ

วันที่อบรม     วันพฤหัสบดีที่ 30  มิถุนายน 2554 (เวลา 09.00 – 12.00 น.)

วิทยากร        ผศ. ดร. นิภา   แก้วศรีงาม  คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

สรุปเนื้อหาการบรรยาย   

1.      ความสำคัญ องค์ประกอบ และกระบวนการของการติดต่อสื่อสาร 

การสื่อสารอยู่ในทุกขั้นตอนการบริหาร ซึ่งจะต้องประกอบด้วย  การวางแผน  การจัดการ การกำหนดบุคลากร การสั่งงานและมอบหมายงาน การร่วมมือประสานงาน  การรายงานผล  การจัดทำงบประมาณ

  • การติดต่อสื่อสาร Communication ประกอบด้วย
  • ผู้ส่ง (Sender)
    • ข้อมูล
    • ผู้รับ (Receiver)
    • สะท้อนกลับ (Feedback)
    • การรับรู้ + การแปลความต่างกัน
  • ทักษะการติดต่อสื่อสาร Communication Skills
    • การพูด Speaking
    • การฟัง Listening
    • การสื่อสารทางวาจา Reading Verbal Communication
    • การเขียน Writing
  • การติดต่อสื่อสารด้วยภาษา
    • จะต้องมีความถูกต้อง (A – Accuracy)  กระทัดรัด (B – Brief)  มีความชัดเจน (C – Clarity) ตรงไปตรงมา (D – Direct)  ง่าย  (E – Easy)  ข้อเสนอแนะ  (F – Feedback)  ข้อมูลที่ดี  (G – Good Information)  

2.     การบริหารอารมณ์ ทักษะการรู้คิด  :  พื้นฐานของการติดต่อสื่อสาร

  • การบริหารอารมณ์  (Emotional Quotient) หมายถึง ความสามารถในการรู้เท่าทันอารมณ์ความรู้สึกของตนเองและผู้อื่น โดยการกำกับติดตามควบคุมอารมณ์ความรู้สึกของตน และใช้พลังจากการรู้จักอารมณ์ชี้นำความคิด การกระทำตลอดจนแก้ไขความขัดแย้งในตนเองในการทำงานการมีสัมพันธภาพกับผู้อื่น
  • พื้นฐานของ EQ คือ การเรียนรู้ ประสบการณ์ ปรัชญาชีวิต ครอบครัว การศึกษา สังคม

เมื่อขาด  EQ จะส่งผลต่อตนเอง เช่น สุขภาพจิต สุขภาพร่างกาย สัมพันธภาพเสียหาย ส่งผลต่อการทำงาน เช่น ขวัญและกำลังใจในการทำงานต่ำ เกิดความขัดแย้งในทางไม่สร้างสรรค์ ความสัมพันธ์กับลูกค้าและเพื่อนร่วมงานไม่ดี

  • องค์ประกอบของ EQ คือ

1.     การรับรู้ตนเองตSelf Awareness

2.     การจัดการกับตนเอง Self Management

3.     การรับรู้ทางสังคม Social Awareness

4.     การจัดการกับความสัมพันธ์ Relationship Management

  • ความสามารถทางบุคคล

–       การรับรู้ตนเอง การรู้เท่าทันอารมณ์ของตนการประเมินตนเองอย่างถูกต้องความเชื่อมั่นในตนเอง

–       การจัดการกับตนเอง การควบคุมตนเอง ความไว้วางใจ รู้ผิดชอบชั่วดี ความสามารถในการปรับตัวแรงขับในการบรรลุเป้าหมาย

  • ความสามารถทางสังคม

–       การรับรู้ทางสังคม ความเข้าอกเข้าใจมุ่งเน้นการให้บริการความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในองค์กร

–       การจัดการความสัมพันธ์ การพัฒนาบุคคลอื่น การกระตุ้นให้กำลังใจการสื่อสาร การจัดการกับความขัดแย้งภาวะผู้นำ

  • ความสำคัญของระบบความคิด 

–      การแสดงพฤติกรรม

–      กระบวนการทางความรู้สึก

–      กระบวนการทางความคิด

  • ทักษะการรู้คิด

คือ การคิดเป็นระบบ  ข้อมูล ความจำ การสังเคราะห์ การวิเคราะห์ การให้เหตุผล การแก้ไขปัญหา

การตัดสินใจ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

  • ระดับของการสื่อความ

–      ระดับเดียวกัน

–      ระดับต่างกัน คือ ระดับที่สูงกว่า และระดับที่ต่ำกว่า

  • ประเภทของการสื่อความ

–       เป็นทางการ

–       ไม่เป็นทางการ

  • ลักษณะของการสื่อความ

–       การสื่อความทางเดียว

–       การสื่อความสองทาง

3.       การสื่อสารเพื่อความสำเร็จในกระบวนการทำงาน

–     พื้นฐานที่จะสร้างให้เกิด  Knowledge Management Synergistic Team Cluster Team

4.     การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์

  • I’m OK , You’re OK.

–    การสร้างบรรยากาศของการไว้วางใจ คือ จริงใจ เปิดใจ มีเจตคติที่ดี  มีจรรยาบรรณ

  • การรับรู้ตนเอง และผู้อื่นอย่างเหมาะสม

–     I’m not OK, You’re OK

–     I’m OK, You’re not OK

–     I’m not OK, You’re not OK

–     I’m OK, You’re OK

  • WIN -WIN STRATEGY

–      วางแผนร่วมกัน

–      กำหนดจุดมุ่งหมายร่วมกัน

–      กำหนดปัญหา หาแนวทางแก้ไข ตัดสินใจร่วมกัน  โดยเน้นปัญหา, ไม่เน้นคน สนใจ ใส่ใจ, ไม่กล่าวโทษ โจมตี ให้ความสำคัญกับส่วนรวม, ไม่เน้นตำแหน่งฐานะ มีข้อตกลงร่วมกันอย่างเต็มใจ ไม่บังคับกันและกัน

  • I – YOU Language

–       เข้าอกเข้าใจกันอย่างที่เป็นจูนอารมณ์ สลับบทบาทกันบ้าง มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน มีทางเลือกอื่น  WIN – WIN

 

ประโยชน์ที่ได้จากการอบรม

  1. ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสื่อสารให้ประสบผลสำเร็จ
  2. สามารถนำความรู้ไปใช้ในการสื่อสารกับคนในสถานภาพ และประเภทต่าง ๆ
  3. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการสื่อสารเพื่อความสำเร็จในกระบวนการทำงาน
  4. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการสื่อสารอย่างสร้างสรรค
Post Views: 559
Share
0
thanyaluk
thanyaluk

Related posts

September 21, 2018

โครงการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี หลักสูตร “การวิเคราะห์และออกแบบกระบวนการทำงาน (Work process design & analysis)


Read more
November 6, 2017

โครงการอบรมการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ ยุค 4.0


Read more
July 24, 2017

ความมั่นคงและความสุขในการทำงานของบุคลากร มทร. ธัญบุรี


Read more

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

บล็อค เพื่อการจัดการความรู้ ราชมงคลธัญบุรี : KM Blog@RMUTT (Rajamangala University of Technology Thanyaburi)

บล็อค เพื่อการจัดการความรู้ มทร.ธัญบุรี

ห้องสมุด สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 39 หมู่ที่ 1 ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12110

งานบริการทรัพยากรสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์

 Fanpage : eLibrary3.RMUTT

Line@ : @261pxuhc

elibrary@mail.rmutt.ac.th

02 549 3655

บริการด้านภาษา

Fanpage : Language Center

  Line@ : @261pxuhc

  • การสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ส่วนบุคคล บนระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-learning)July 25, 2024
  • แนะนำหนังสือ Knowledge management (KM)May 30, 2024
  • จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัว | Personality Psychology and AdjustmentJune 27, 2023
  • การจัดเก็บและการใช้ข้อมูลอย่างปลอดภัยขององค์กรเพื่อรองรับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562” สำหรับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีJune 27, 2023
  • Online Library RMUTTSeptember 13, 2021

(Knowledge Management blog Competency CRM EBSCO EndNote ICT intellectual capital Internet Protocol version 6 (IPv6) IPv6 KM knowledge presentation SEO training wordpress กฎหมาย การคัดลอกผลงาน การจัดการความรู้ การตลาด การทำงาน การนำเสนอ การบริการ การบริหารการเปลี่ยนแปลง การบริหารจัดการ การปฏิบัติงาน การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาองค์กร การสืบค้น การสื่อสาร ความสำเร็จ คอมพิวเตอร์ ฐานข้อมูล ฐานข้อมูลออนไลน์ ฐานข้อมูลอ้างอิงงานวิจัย ทักษะการทำงาน. ประกันภัยรถยนต์ ประกันรถยนต์ ผู้นำ พระราชบัญญัติ ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ห้องสมุด องค์กร แนะนำหนังสือ

เข้าสู่ระบบ

Log in
สร้างและพัฒนาโดย.
ฝ่ายพัฒนาและเผยแพร่ข้อมูลเว็บไซต์

(cc) KM Blog@RMUTT (Rajamangala University of Technology Thanyaburi)