LOGO-KM-BlogLOGO-KM-BlogLOGO-KM-BlogLOGO-KM-Blog
  • Home
  • เกี่ยวกับ
  • มทร.ธัญบุรี
  • คู่มือ/เอกสาร
  • ติดต่อเรา
  • เข้าสู่ระบบ
✕

การบริหารงานองค์การสมัยใหม่

  • Home
  • Blog
  • การพัฒนาองค์กร
  • การบริหารงานองค์การสมัยใหม่
ก้าวทันกระแสโลก
December 18, 2009
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์เค้าทำกันอย่างไร ?
December 19, 2009
Published by pluemchit_s on December 18, 2009
Categories
  • การพัฒนาองค์กร
Tags
  • การบริหารงานองค์การสมัยใหม่

เรื่อง  การบริหารงานองค์การสมัยใหม่   

วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน 2552  (เวลา  13.30  – 16.30 น.)  

สถานที่ ห้องมินิเธียเตอร์ชั้น 1 อาคารวิทยบริการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

 จำนวนผู้เข้ารับการอบรม

             73   คน   

 สรุปเนื้อหาการบรรยาย  

                        การบริหารองค์การสมัยใหม่  แนวคิดและหลักการจัดการสมัยใหม่  เครื่องมือต่างๆ และการประยุกต์ใช้ในองค์กร High Performance Organization  ธุรกิจสมัยเก่า ถูก ทันสมัย เร็ว ดี   ธุกิจสมัยใหม่ ถูก ดี เร็ว ทันสมัย

เงื่อนไขการแข่งขันธุรกิจสมัยใหม่

1.  Cost competitiveness การมีต้นทุนที่แข่งขันได้   การประหยัดต้นทุนหรือทำให้ต้นทุนต่ำเพื่อให้สัดส่วนกำไรสูง

2.  Quality การมีคุณภาพดี หมายถึง สินค้าหรือบริการที่มีความดึงดูดน่าสนใจ ข้อบกพร่องน้อย เชื่อถือได้ ใช้งานได้นาน

3.  Speed ความเร็ว  การขยายสินค้าหรือบริการที่มีความรวดเร็วในการปฏิบัติไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอ การตอบสนองหรือการส่งมอบ เป็นสิ่งที่สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า

4.  Innovation นวัตกรรม  คือ ความสามารถในการนำเสนอสินค้า หรือบริการใหม่ๆ ที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา เพราะไม่มีสินค้าใดที่ลูกค้าพอใจตลอดไป

Fortune magazine ได้ทำการวิจัยประจำปีถามนักบริหารและนักการเงินระดับสูงเพื่อหาองค์กรที่ดี โดยมีองค์ประกอบหลักอยู่ 8 ข้อ ดังนี้

1.  คุณภาพของการบริหาร

2.  คุณภาพของผลิตภัณฑ์

3.  ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม

4.  มูลค่าของการลงทุนระยะยาว

5.  ความมีชื่อเสียงในทางการเงิน

6.  มึความสามารถในการติดต่อ จัดหา พัฒนา และรักษาบุคลากรที่มีฝีมือ

7.  ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

8.  การใช้ทรัพย์สินขององค์กร

              ผู้บริหารแบบดั้งเดิม  คิดว่าตัวเองเป็นผู้บริหารหรือเจ้านาย  ทำงานตามสายงานบังคับบัญชาเคร่งครัด   ตัดสินใจคนเดียว หวงข้อมูล  รู้อะไรรู้กระจ่างอยู่อย่างเดียว หาคำตอบและแนวทางสนองเบื้องบนชอบทำงานเดิมๆ ทำตัวเป็นนายมองคนอื่นเป็นคู่แข่ง ใช้เวลากับงานมาก

          ผู้บริหารร่วมสมัย  คิดว่าตนเองเป็นผู้ช่วยหรือที่ปรึกษา  ติดต่อกับใครก็ได้ที่ทำให้งานเดินหน้า ให้ผู้อื่นมีส่วนในการตัดสินใจ ชอบแชร์ข้อมูล พยามเข้าใจงานรอบด้าน หาแนวทางโดยการร่วมกับคนอื่น ชอบเรียนรู้ใหม่ๆ มีมนุษยสัมพันธ์ดี ดูผลของงาน

 นักบริหารในอนาคต  นักบริหารที่จะสามารถเติบโตได้ในอาชีพได้จะต้อง

  1. มีความเป็นตัวของต้วเอง สามารถพึ่งพาศักยภาพของตนเองได้
  2. รู้จักสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นๆ ทุกระดับ
  3. คิดว่าตนเองคือผู้ประกอบธุรกิจที่ทำงานอยู่
  4. รู้จักความถนัด และสร้างความชำนาญของตนเอง
  5. รู้จักความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า และรู้จักวิธีสนองตอบ
  6. รู้จักสายงานวิชาชีพของตนเองอย่างดี
  7. รู้จักลงทุนที่จะพัฒนาตนเอง ทั้งด้านวิจัยและพัฒนาตนเอง
  8. มีความตั้งใจที่จะพิจารณาความเปลี่ยนแปลงในการงาน
  9. มีสัมมาอาชีวะ รับผิดชอบต่อตนเอง องค์กร ลูกค้า
  10. มีจริยธรรม สำนักทางสังคมและส่วนรวม

แนวคิดเรื่องการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ของ Senge

1.  การพัฒนาความรู้และความสามารถของแต่ละบุคคล

2.  พัฒนารูปแบบการคิดและตัดสินใจให้มีความซับซ้อนและหลากหลาย

3.  สร้างและสนับสนุนการทำงานเป็นทีม

4.  สร้างการพัฒนาวิสัยทัศน์ร่วมกัน

5.  สร้างและสนับสนุนการทำงานเป็นทีม

องค์ประกอบความคิดเชิงกลยุทธ์

           สร้างภาพการรับรู้เป็นระบบสมบูรณ์  แสวงหาปัญญาความรู้เพิ่มเติม มีสมมติฐานและแนวทางหาคำตอบ คิดเหมาะกับเวลาและเงื่อนไข มีความชัดเจนและเป้าหมาย

ความสัมพันธ์ของการคิดเชิงกลยุทธ์และแผนกลยุทธ์

           การคิดเชิงกลยุทธ์ จุดประสงค์เพื่อหาแนวทางใหม่ในการแข่งขันขององค์กร ประกอบด้วยการสังเคราะห์ สร้างความแตกต่าง สร้างสรรค์

           การวางแผนกลยุทธ์ จุดประสงค์เพื่อการนำความคิดเชิงกลยุทธ์ไปปฏิบัติอย่างเป็นระบบประกอบด้วยการวิเคราห์ สร้างจุดร่วม สร้างแนวทางปฏิบัติ

   ผลที่ได้รับ

1. ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการเปลี่ยนแปลงการบริหารให้ทันสมัย

2. สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพขององค์กรให้ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง

3. สามารถปรับปรุงตนเอง และองค์กรให้สอดคล้องต่อการเปลี่ยนแปลง

Post Views: 609
Share
0
pluemchit_s
pluemchit_s

Related posts

August 10, 2020

คู่มือเทคนิคการให้บริการที่เป็นเลิศ


Read more
June 20, 2018

โครงการสัมมนาผู้ปฏิบัติงานด้านพัฒนานักศึกษา ระยะที่ 2


Read more
November 8, 2017

เทคนิคการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อผลสัมฤทธิ์ในการทำงาน


Read more

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

บล็อค เพื่อการจัดการความรู้ ราชมงคลธัญบุรี : KM Blog@RMUTT (Rajamangala University of Technology Thanyaburi)

บล็อค เพื่อการจัดการความรู้ มทร.ธัญบุรี

ห้องสมุด สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 39 หมู่ที่ 1 ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12110

งานบริการทรัพยากรสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์

 Fanpage : eLibrary3.RMUTT

Line@ : @261pxuhc

elibrary@mail.rmutt.ac.th

02 549 3655

บริการด้านภาษา

Fanpage : Language Center

  Line@ : @261pxuhc

  • การสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ส่วนบุคคล บนระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-learning)July 25, 2024
  • แนะนำหนังสือ Knowledge management (KM)May 30, 2024
  • จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัว | Personality Psychology and AdjustmentJune 27, 2023
  • การจัดเก็บและการใช้ข้อมูลอย่างปลอดภัยขององค์กรเพื่อรองรับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562” สำหรับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีJune 27, 2023
  • Online Library RMUTTSeptember 13, 2021

(Knowledge Management blog Competency CRM EBSCO EndNote ICT intellectual capital Internet Protocol version 6 (IPv6) IPv6 KM knowledge presentation SEO training wordpress กฎหมาย การคัดลอกผลงาน การจัดการความรู้ การตลาด การทำงาน การนำเสนอ การบริการ การบริหารการเปลี่ยนแปลง การบริหารจัดการ การปฏิบัติงาน การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาองค์กร การสืบค้น การสื่อสาร ความสำเร็จ คอมพิวเตอร์ ฐานข้อมูล ฐานข้อมูลออนไลน์ ฐานข้อมูลอ้างอิงงานวิจัย ทักษะการทำงาน. ประกันภัยรถยนต์ ประกันรถยนต์ ผู้นำ พระราชบัญญัติ ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ห้องสมุด องค์กร แนะนำหนังสือ

เข้าสู่ระบบ

Log in
สร้างและพัฒนาโดย.
ฝ่ายพัฒนาและเผยแพร่ข้อมูลเว็บไซต์

(cc) KM Blog@RMUTT (Rajamangala University of Technology Thanyaburi)