LOGO-KM-BlogLOGO-KM-BlogLOGO-KM-BlogLOGO-KM-Blog
  • Home
  • เกี่ยวกับ
  • มทร.ธัญบุรี
  • คู่มือ/เอกสาร
  • ติดต่อเรา
  • เข้าสู่ระบบ
✕

การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า

  • Home
  • Blog
  • การจัดการความรู้
  • การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
กลยุทธ์การแข่งขันทางการตลาด
January 4, 2010
การสร้างกำลังใจสู่ความสำเร็จในการทำงาน
January 5, 2010
Published by thanyaluk on January 4, 2010
Categories
  • การจัดการความรู้
  • การพัฒนาตนเอง
  • การพัฒนาองค์กร
  • กาารพัฒนาห้องสมุด
  • ความรู้เพื่อการทำงาน
Tags
  • CRM
  • การบริการ
  • การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า

โครงการอบรมทางไกลผ่านระบบดาวเทียม

เรื่อง   การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า

วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2552  (เวลา 09.00 – 12.00 น.)  

 สถานที่         ห้องมินิเธียเตอร์ ชั้น 1 อาคารวิทยบริการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

วิทยากร         อาจารย์จุลชัย จุลเจือ กรรมการบริหาร  High Performance Institute

สรุปเนื้อหาการบรรยาย  

                         การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management : CRM) ปัจจัยในการบริหารเพื่อความอยู่รอด ประกอบด้วย คุณภาพ (Quality) ราคา (Cost) การให้บริการ (Service) ช่วงเวลา Cycle Time กลยุทธ์เพื่อการพัฒนา-ปรับปรุง (Strategy for Development & Improvement)     

                        ชีวิตในการทำงานบริการจะสมบูรณ์แบบ ก็ต่อเมื่อท่านได้ผ่านเหตุการณ์ต่อไปนี้ ทุกวันนี้ท่านทำงานเพื่ออะไร การบริการยุคใหม่ ประทับจิต  แนวความคิด วิธีการทันสมัย สะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง ถูกใจ ลูกค้าคือ ผู้ยิ่งใหญ่ในการบริการ

                        การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management) เป็นกิจกรรมการตลาดที่กระทำต่อลูกค้า อย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจมีการรับรู้ที่ดี ตลอดจนชอบบริษัท บริการหรือสินค้า ทั้งนี้จะมุ่งเน้นการสื่อสารสองทาง โดย มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน

ลักษณะสำคัญของ CRM

  1. เป็นกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าแต่ละรายอย่างเป็นกันเอง
  2. วัตถุประสงค์ไม่จำเป็นต้องเพิ่มยอดขายในทันที หากแต่ผลลัพธ์จะเกิดขึ้นในระยะยาว จากการที่ลูกค้ารู้สึกประทับใจ
  3. จุดมุ่งหมายของ CRM ต้องการให้ทั้งบริษัทและลูกค้าได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย win-win Strategy
  4. เน้นกิจกรรมการสื่อสารสองทาง

*CRM : Customer Relationship Management

                  –   วิธีการสร้าง

                  –   การรักษา

                  –   ขยายความสัมพันธ์กับลูกค้า

ขั้นตอนการวางกลยุทธ์  CRM

  1. วิเคราะห์ว่าลูกค้าเป็นใคร
  2. วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด
  3. จัดทำแผนการตลาด
  4. นำแผนไปปฏิบัติ และประเมินผล

     C: Customer เราต้องดูแลลูกค้าทุกคนเป็น พิเศษ  สร้างความรู้สึกที่ผูกพัน กับลูกค้า  บริหารจัดการให้ทั้งนโยบาย กระบวนการ และบุคลากรมี Commitment ในการสร้าง CRM

ลูกค้ากลุ่มใดที่เราต้องการดูแลเป็นพิเศษ

                   –  Customer    BOOMER 50 ปีขึ้นไป

                   –  Generation x 30-50 ปี

                   –  Millennium น้อยกว่า 30 ปี

การสังเกตพฤติกรรม และความต้องการของลูกค้า การจดจำความชอบ (Preference) ของลูกค้า เรียนรู้ลูกค้าจากประวัติ และการติดต่อของลูกค้า  เพื่อมอบบริการที่ตรงกว่า และดีขึ้น คำนำหน้าชื่อ ชื่อ-นามสกุล             ที่อยู่ สถานที่ทำงาน ตำแหน่งงาน หมายเลขโทรศัพท์โทรสาร เวลาที่สามารถติดต่อได้ อีเมล์ แผนที่ พฤติกรรมการซื้อ และการใช้ พฤติกรรมการติดต่อ-สอบถาม-ร้องเรียน พฤติกรรมการสนองตอบต่อกิจกรรมทางการตลาด  ตัวอย่าง การจัดทำ ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับลูกค้า

ประวัติโดยย่อของลูกค้า (Customer Profile)

  1. ชื่อและที่อยู่
  2. วัน/ เดือน / ปี เกิด, ความชอบพิเศษ
  3. Outlet  ที่ลูกค้าใช้บริการ
  4. ชื่อผู้ตัดสินใจ
  5. ผู้รับผิดชอบลูกค้า
  6. อายุการเป็นลูกค้า
  7. สินค้าที่ซื้อจากบริษัท
  8. สินค้าที่จากคู่แข่ง
  9. Credit Term (ถ้ามี)
  10. ขนาดของธุรกิจ (วัดจากพื้นที่, จำนวนพนักงาน ฯลฯ )
  11. ศักยภาพของธุรกิจ
  12. ระดับความสำคัญของลูกค้า (Platinum / Gold / Silver)
  13. สถานะการติดต่อ (Report on Customer Contact)
  14. ตัวอย่างการจัดทำ ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับลูกค้า (Customer Profile) )
  15. เราจะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างไร
  16. ทักษะการสื่อสารในการให้บริการ

                  สนทนากับลูกค้าให้ตรงประเด็น คือ ทักษะการสนทนาโต้ตอบ การวิเคราะห์ ฟังคำตอบ เพื่อเริ่มสนทนาต่อไป ตามความต้องการเพื่อ ให้ลูกค้าได้รับบริการที่ตรงกับ ความต้องการขณะสนทนาและเกิดความมั่นใจว่าปัญหาของลูกค้าได้รับ การตอบสนองที่ตรงประเด็น

การบริการลูกค้า (Customer Service) :  Reactive & Proactive

  1. โปรแกรมสะสมคะแนน ระบบสมาชิก
  2. โปรแกรมการสร้าง ชมรม ชุมชน หรือแฟนคลับ
  3. โปรแกรมสร้างความสัมพันธ์เชิงโครงสร้าง เช่น เครือปูนฯ TOYOTA
  4. การสนองความต้องการลูกค้าเป็นรายบุคคล : โดนตัวและโดนใจ (Standard/Customized) –  (Product Service Communication)

               กิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยผ่านช่องทางดังนี้ Face to Face Telephone Internet Call Center E Mail Joint Activity Focus Group Member Card Educational Program Special Offer Journal Tour Thank you Party One Stop Service Anniversary Program

 CRM & CEM

                   CEM  คือการนำเอาข้อมูลของลูกค้าจากทุก ๆ Critical MOT ผ่าน Touch Points ต่าง ๆ

เพื่อสร้างความ ผูกพันทางใจ

                   CRM คือการเน้นการนำเอาข้อมูลของลูกค้าเพื่อมาจัดทำโปรแกรมและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดี Activities Based for Relationship Experience Based for emotional Bondage

Moment of Truth คือ ช่วงเวลาที่ลูกค้าเข้ามาสัมผัสกับองค์กร ไม่ว่าจะทาง Human Touch Point หรือ Non-Human Touch Point ซึ่งในการสัมผัสนั้น จะก่อให้เกิดความรู้สึกที่เป็นบวกหรือลบตามมา การรักษาความ สัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อนำมาซึ่งความรักสมัครสมาน ให้ลูกค้าอยู่กับเรายืนยาวนาน พร้อมสืบสานสายสัมพันธ์ร่วมกันไป ควรวิเคราะห์ เจาะให้ซึ้งถึงพฤติกรรม จะได้นำสิ่งถูกใจให้เขาได้คิคสร้างสรรค์พลันพัฒนาพารู้ใจ เสนอสิ่งที่ตรงใจให้ผูกพัน ควรคำนึงและเข้าถึงทัศนคติ และควรริเริ่มเติมรู้สู่นิสัยพร้อมคำนวณทวนคุณค่าพาเข้าใจ เข้าถึงได้เข้าถึงดีทุกวี่วัน บทบัญญัติความสัมพันธ์นั้นลึกซึ้ง เราควรพึ่งพาหลักการสานขยันขอให้ท่านประยุกต์ใช้ได้ทุกวัน เพื่อผลักดันสู่ยิ่งใหญ่ตลอดไปเอย

Post Views: 632
Share
0
thanyaluk
thanyaluk

Related posts

July 25, 2024

การสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ส่วนบุคคล บนระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-learning)


Read more
May 30, 2024

แนะนำหนังสือ Knowledge management (KM)


Read more
September 13, 2021

Online Library RMUTT


Read more

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

บล็อค เพื่อการจัดการความรู้ ราชมงคลธัญบุรี : KM Blog@RMUTT (Rajamangala University of Technology Thanyaburi)

บล็อค เพื่อการจัดการความรู้ มทร.ธัญบุรี

ห้องสมุด สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 39 หมู่ที่ 1 ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12110

งานบริการทรัพยากรสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์

 Fanpage : eLibrary3.RMUTT

Line@ : @261pxuhc

elibrary@mail.rmutt.ac.th

02 549 3655

บริการด้านภาษา

Fanpage : Language Center

  Line@ : @261pxuhc

  • การสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ส่วนบุคคล บนระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-learning)July 25, 2024
  • แนะนำหนังสือ Knowledge management (KM)May 30, 2024
  • จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัว | Personality Psychology and AdjustmentJune 27, 2023
  • การจัดเก็บและการใช้ข้อมูลอย่างปลอดภัยขององค์กรเพื่อรองรับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562” สำหรับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีJune 27, 2023
  • Online Library RMUTTSeptember 13, 2021

(Knowledge Management blog Competency CRM EBSCO EndNote ICT intellectual capital Internet Protocol version 6 (IPv6) IPv6 KM knowledge presentation SEO training wordpress กฎหมาย การคัดลอกผลงาน การจัดการความรู้ การตลาด การทำงาน การนำเสนอ การบริการ การบริหารการเปลี่ยนแปลง การบริหารจัดการ การปฏิบัติงาน การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาองค์กร การสืบค้น การสื่อสาร ความสำเร็จ คอมพิวเตอร์ ฐานข้อมูล ฐานข้อมูลออนไลน์ ฐานข้อมูลอ้างอิงงานวิจัย ทักษะการทำงาน. ประกันภัยรถยนต์ ประกันรถยนต์ ผู้นำ พระราชบัญญัติ ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ห้องสมุด องค์กร แนะนำหนังสือ

เข้าสู่ระบบ

Log in
สร้างและพัฒนาโดย.
ฝ่ายพัฒนาและเผยแพร่ข้อมูลเว็บไซต์

(cc) KM Blog@RMUTT (Rajamangala University of Technology Thanyaburi)