LOGO-KM-BlogLOGO-KM-BlogLOGO-KM-BlogLOGO-KM-Blog
  • Home
  • เกี่ยวกับ
  • มทร.ธัญบุรี
  • คู่มือ/เอกสาร
  • ติดต่อเรา
  • เข้าสู่ระบบ
✕

บทบาทของ HR รุ่นใหม่

  • Home
  • Blog
  • การจัดการความรู้
  • บทบาทของ HR รุ่นใหม่
การบริหารจัดการองค์การที่ดีภายใต้แนวความคิดเศรษฐกิจพอเพียง
September 9, 2009
การหาความจำเป็นในการฝึกอบรมและพัฒนาหลักสูตร
September 9, 2009
Published by pongpith on September 9, 2009
Categories
  • การจัดการความรู้
  • การพัฒนาตนเอง
  • การพัฒนาองค์กร
  • ความรู้เพื่อการทำงาน
  • คุณภาพชีวิต
Tags
  • HR
  • การจัดการทรัพยากรมนุษย์
  • บุคลากร

เรื่อง บทบาทของ HR รุ่นใหม่

วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม 2552  (เวลา 09.00 – 12.00 น.)  

สถานที่        ห้องมินิเธียเตอร์ชั้น 1 และห้องประชุมชั้น 4  อาคารวิทยบริการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

 จำนวนผู้เข้ารับการอบรม

                67  คน   

 สรุปเนื้อหาการบรรยาย  

                HR ยุคใหม่เข้าใจเรื่องของ “ทุนมนุษย์” หรือยัง  ว่าทุนมนุษย์ (Human Capital) คืออะไร “ทรัพยากร” กับ “ทุน” แตกต่างกันอย่างไร ความหมายของ “ทุนมนุษย์” “ ความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skills) ความสามารถ (Abilities) และประสบการณ์ (Experiences) ที่พนักงานแต่ละคนมี และเมื่อทุนมนุษย์ในองค์กรรวมกันก็จะกลายเป็นทรัพยากรทำให้องค์กรหนึ่งแตกต่างจากองค์กรอื่น และเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้าง   ความได้เปรียบในการแข่งขัน”

หน้าที่สำคัญของ HR ในยุคใหม่คือหน้าที่ในการพัฒนาทุนมนุษย์ในองค์กรให้มีศักยภาพและ             ความพร้อมในการแข่งขัน ผู้ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาทุนมนุษย์ คือ  ผู้บริหารระดับสูง  ผู้บังคับบัญชาทุกหน่วยงาน  ฝ่ายทรัพยากรบุคคล  ตัวพนักงานเอง  “คน” เป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญที่สุดขององค์กร               แต่ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรยังไม่เอื้ออำนวยให้นำทรัพยากรบุคคลมาใช้ในฐานะเป็น “ทุน” อย่างเต็มที่เพราะ

  1. ยังให้ฝ่าย HR ทำงานเน้นการปฏิบัติในหน้าที่ประจำ เช่น สรรหา, คัดเลือก, ฝึกอบรม, วินัย, ฯลฯ
  2. คนในฝ่าย HR ยังไม่พัฒนาตนเองและเตรียมความพร้อมเพื่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ไม่ติดตามเครื่องมือใหม่ ๆ ในการพัฒนาและบริหารจัดการคน ยังพอใจกับการทำงานประจำวันทั่ว ๆ ไป  ขาดความคิดสร้างสรรค์

 คุณสมบัติของผู้ปฏิบัติงานในฝ่ายทรัพยากรบุคคลยุคใหม่

  1. ความรู้เชิงธุรกิจ  คือ  มีความรู้ในสินค้าและบริการ ขององค์การอย่างดี  มุ่งเน้นที่ลูกค้าเป็นหลัก และมีสัมพันธภาพที่ดีกับลูกค้า
  2. ความรู้/ทักษะในงานด้านทรัพยากรบุคคล  เช่น  การสรรหาคัดเลือกจัดคนให้เหมาะกับงาน การบริหารผลการปฏิบัติงาน  การจ่ายค่าตอบแทนและสวัสดิการ  การสื่อสารที่ดี  ออกแบบการจัดองค์การ
  3. การได้รับการยอมรับจากคนรอบข้าง   ความน่าเชื่อถือและจริยธรรม  ความสามารถในการสร้างสายสัมพันธ์อันดี  มีคุณค่าต่อองค์กร  กล้าตัดสินใจทำในสิ่งที่ถูกต้อง
  4. ความรู้ในการบริหารความเปลี่ยนแปลง  ทักษะในการโน้มน้าวใจและมนุษยสัมพันธ์  ทักษะในการแก้ไขปัญหา  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

 การพัฒนาตนเองไปสู่ HR ยุคใหม่

  1. ทบทวนบทบาทหน้าที่ของตนเองให้ชัดเจน
  2.  แยกงาน HR ออกจากงานที่ไม่ใช่ HR
  3. สร้างเสริมความรู้ด้านธุรกิจ/เศรษฐกิจ / สังคม / การตลาด ความรู้รอบตัว ฯลฯ
  4. ขวนขวายใฝ่หาความรู้และ Update ตนเองในงาน HR อยู่เสมอ
  5. ออกเดินสายพบปะพนักงาน / ลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลด้านต่าง ๆ
  6. กำหนดวิสัยทัศน์ / ภารกิจ/แผนงานของ HR ในด้านต่าง ๆ ให้ชัดเจนสอดคล้องกับวิสัยทัศน์/ภารกิจ  กลยุทธ์ขององค์กร และแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
  7. ให้คำปรึกษาแนะนำ/ให้ความช่วยเหลือกับพนักงานทุกระดับในองค์กร/สร้างแรงงานสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร
  8. เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้
  9. ติดตามผลการปฏิบัติและประเมินแผนการพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และเป้าหมายขององค์กร

ผลที่ได้รับ 

  1. ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้มาใช้เป็นหลักในการปฏิบัติงาน 
  2. ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้มาพัฒนาตนเองไปสู่ HR ยุคใหม่
  3. ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้และเข้าใจในองค์กรที่ทำงานเพิ่มมากขึ้น
Post Views: 522
Share
0
pongpith
pongpith

Related posts

July 25, 2024

การสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ส่วนบุคคล บนระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-learning)


Read more
May 30, 2024

แนะนำหนังสือ Knowledge management (KM)


Read more
May 7, 2021

แนวทางการ Work from Home และ Learn from Home


Read more

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

บล็อค เพื่อการจัดการความรู้ ราชมงคลธัญบุรี : KM Blog@RMUTT (Rajamangala University of Technology Thanyaburi)

บล็อค เพื่อการจัดการความรู้ มทร.ธัญบุรี

ห้องสมุด สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 39 หมู่ที่ 1 ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12110

งานบริการทรัพยากรสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์

 Fanpage : eLibrary3.RMUTT

Line@ : @261pxuhc

elibrary@mail.rmutt.ac.th

02 549 3655

บริการด้านภาษา

Fanpage : Language Center

  Line@ : @261pxuhc

  • การสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ส่วนบุคคล บนระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-learning)July 25, 2024
  • แนะนำหนังสือ Knowledge management (KM)May 30, 2024
  • จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัว | Personality Psychology and AdjustmentJune 27, 2023
  • การจัดเก็บและการใช้ข้อมูลอย่างปลอดภัยขององค์กรเพื่อรองรับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562” สำหรับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีJune 27, 2023
  • Online Library RMUTTSeptember 13, 2021

(Knowledge Management blog Competency CRM EBSCO EndNote ICT intellectual capital Internet Protocol version 6 (IPv6) IPv6 KM knowledge presentation SEO training wordpress กฎหมาย การคัดลอกผลงาน การจัดการความรู้ การตลาด การทำงาน การนำเสนอ การบริการ การบริหารการเปลี่ยนแปลง การบริหารจัดการ การปฏิบัติงาน การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาองค์กร การสืบค้น การสื่อสาร ความสำเร็จ คอมพิวเตอร์ ฐานข้อมูล ฐานข้อมูลออนไลน์ ฐานข้อมูลอ้างอิงงานวิจัย ทักษะการทำงาน. ประกันภัยรถยนต์ ประกันรถยนต์ ผู้นำ พระราชบัญญัติ ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ห้องสมุด องค์กร แนะนำหนังสือ

เข้าสู่ระบบ

Log in
สร้างและพัฒนาโดย.
ฝ่ายพัฒนาและเผยแพร่ข้อมูลเว็บไซต์

(cc) KM Blog@RMUTT (Rajamangala University of Technology Thanyaburi)